Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2025

Chương 9: Truyền hình 9.1 Sự phát triển của truyền hình

Chương 9: Truyền hình

9.1 Sự phát triển của truyền hình

9.2 Mối quan hệ giữa truyền hình và văn hóa

Ảnh hưởng văn hóa trên truyền hình

Vào những năm 1950, hầu hết các chương trình giải trí trên truyền hình đều bỏ qua các sự kiện thời sự và các vấn đề chính trị.

Thay vào đó, ba mạng lớn (ABC, NBC và CBS) đã phát triển các chương trình vào khung giờ vàng để thu hút khán giả gia đình

nói chung. Đứng đầu trong số các loại chương trình này là phim hài trong nước, một bộ phim hài gia đình chung chung được

xác định bởi sự hài hước dựa trên nhân vật và thường lấy bối cảnh trong nhà. Các ví dụ điển hình bao gồm các chương

trình nổi tiếng những năm 1950 như Để lại cho hải ly, The Donna Reed Show và The Adventures of Ozzie and Harriet. Trình bày một phiên bản tiêu chuẩn hóa của gia đình trung lưu da trắng ở ngoại ô, những bộ phim hài trong nước khắc họa những

giá trị bảo thủ của một cuộc sống lý tưởng hóa của người Mỹ. Cố gắng tránh các vấn đề xã hội phổ biến như phân biệt chủng tộc và dân quyền, các chương trình tập trung vào hầu hết các gia đình trung lưu da trắng với vai trò hạt nhân truyền thống

(mẹ ở nhà, bố ở văn phòng) và ngụ ý rằng hầu hết các vấn đề trong nước có thể được giải quyết trong vòng 30 năm. -Khoảng

thời gian từng phút, luôn kết thúc bằng một bài học đạo đức sâu sắc.

Mặc dù những chương trình này mô tả một phiên bản lý tưởng hóa của cuộc sống gia đình Mỹ, nhưng nhiều gia đình trong những năm 1950

vẫn là gia đình hạt nhân truyền thống. Sau tình trạng nghèo đói lan rộng, bất ổn chính trị và sự chia cắt về mặt địa lý của Trong những năm chiến tranh, nhiều người Mỹ muốn định cư, sinh con và tận hưởng hòa bình và an ninh mà cuộc sống

gia đình dường như mang lại. Trong thời kỳ bùng nổ sau chiến tranh, thời kỳ lạc quan và thịnh vượng, gia đình hạt nhân

truyền thống phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, gia đình và lối sống được trình bày trong các bộ phim hài trong nước

không bao hàm được trải nghiệm tổng thể của nước Mỹ trong bất kỳ mức độ tưởng tượng nào. Như nhà sử học

Stephanie Coontz đã chỉ ra, "vai trò nội trợ của June Cleaver hoặc Donna Stone không dành cho hơn 40% phụ nữ da đen có con nhỏ làm

việc bên ngoài gia đình (Coontz, 1992)." Mặc dù gần 60 phần trăm của Hoa Kỳ. Dân số được coi là tầng lớp trung lưu vào giữa những năm 1950, 25% tổng số gia đình và hơn 50% gia đình Da đen có cả cha và mẹ đều nghèo. Công nhân nhập cư phải chịu đựng sự thiếu thốn khủng khiếp và căng thẳng chủng tộc lan tràn. Không điều nào trong số này được phản ánh trong thế giới phim hài trong nước, nơi mà ngay cả người làm vườn gốc Tây Ban Nha trong Father Knows Best cũng có tên là Frank Smith (Coontz, 1992).

Nhà báo Edward R. Murrow đã phát đi một bức chân dung không mấy đẹp đẽ của Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ Joseph McCarthy trong chương trình See It Now của ông. McCarthy, một thành viên của Ủy ban Điều tra Thượng viện, đã đưa ra các cuộc điều tra liên quan đến khả năng Cộng sản xâm nhập vào Hoa Kỳ. thể chế. Murrow cho rằng chiến thuật hung hãn của McCarthy là mối đe dọa tiềm tàng đối với quyền tự do dân sự. Bức chân dung của ông đã khiến thượng nghị sĩ bang Wisconsin bị chỉ trích không mấy tốt đẹp khi chỉ ra những mâu thuẫn trong bài phát biểu của ông. Điều này dẫn đến sự náo động đến mức McCarthy đã chính thức bị Mỹ khiển trách.

Thượng viện (Friedman, 2008). Các chương trình giải trí cũng đề cập tới những vấn đề gây tranh cãi. Bộ phim truyền hình dài tập miền Tây Gunsmoke, được phát sóng trên CBS từ năm 1955 đến năm 1975, đã phát triển mạnh mẽ trong một xã hội Chiến tranh Lạnh, nơi Hoa Kỳ. Thống chế Matt Dillon (James Arness) đứng lên chống lại tình trạng vô luật pháp để bảo vệ nền văn minh. Các nhân vật và cộng đồng trong Gunsmoke phải đối mặt với các vấn đề xã hội liên quan, bao gồm cách đối xử với các nhóm thiểu số, ý nghĩa của gia đình, tính hợp pháp của bạo lực và sức mạnh của niềm tin tôn giáo. Trong suốt những năm 1960, bộ phim đã điều chỉnh theo mong muốn của khán giả xem, ngày càng nhận thức và đồng cảm với các dân tộc thiểu số, hòa hợp với tâm trạng dân tộc trong thời kỳ dân quyền. Khả năng thích ứng này đã giúp bộ phim trở thành bộ phim miền Tây dài nhất trong lịch sử truyền hình.

Bạo lực và chủ nghĩa thoát ly trong những năm 1960

Trong những năm 1960, các chương trình phát sóng tin tức trên truyền hình đã đưa hiện thực của các sự kiện trong thế giới thực vào phòng khách của mọi người một cách chi tiết và sống động. Bản tin buổi tối của CBS với Walter Cronkite, ra mắt năm 1962, nhanh chóng trở thành bản tin nổi tiếng nhất đất nước, và đến cuối thập kỷ này, nhà báo Walter Cronkite được biết đến như người đàn ông đáng tin cậy nhất ở Mỹ. Sau cuộc bầu cử tổng thống của John F. Kennedy vào đầu thập kỷ này, những năm 1960 đã có một bước ngoặt đáng lo ngại. Những người xem bị sốc đã theo dõi chương trình phát sóng của Cronkite vào ngày 22 tháng 11 năm 1963 để tìm hiểu về vụ ám sát tổng thống của họ. Trong vài ngày tiếp theo, người xem theo dõi mọi khía cạnh của thảm kịch trên truyền hình, từ sự run rẩy trong giọng nói của Cronkite khi anh ta tháo kính và thông báo tin tức về cái chết của Kennedy, cho đến những cảnh tượng điên cuồng từ trụ sở cảnh sát Dallas nơi sát thủ Lee Harvey Oswald , đã bị chủ hộp đêm Jack Ruby bắn hạ trước hàng nghìn người đưa tang xếp hàng cạnh quan tài phủ cờ của tổng thống.

Cùng thời điểm với vụ ám sát Kennedy, những hình ảnh khủng khiếp về Việt Nam tràn vào phòng khách của người dân trong cuộc chiến tranh truyền hình đầu tiên của đất nước. Với năm đội quay phim trực tại văn phòng Sài Gòn, các đội tin tức đã ghi lại những chi tiết sống động về cuộc chiến đang diễn ra. Mặc dù hình ảnh đồ họa hiếm khi được chiếu trên truyền hình mạng, một số trường hợp bạo lực đã được chiếu lên màn hình, bao gồm một báo cáo của CBS năm 1965 cho thấy Thủy quân lục chiến chiếu sáng những mái tranh của làng Cẩm Nê bằng bật lửa Zippo và một bản tin của NBC năm 1968 phát sóng một cảnh Tướng Nguyễn Ngọc Loan của Nam Việt Nam hành quyết một tù binh trên đường phố Sài Gòn. Những hình ảnh khác về trẻ em bị bỏng và bị sẹo do bom napalm và các tù nhân bị tra tấn đã thúc đẩy tình cảm phản chiến của nhiều người Mỹ. Ngoài sự tàn phá do cái chết của tổng thống và Chiến tranh Việt Nam, người Mỹ còn cảm nhận được áp lực của Chiến tranh Lạnh - cuộc đụng độ giữa Mỹ và Liên Xô trong những năm sau Thế chiến thứ hai. Áp lực này đặc biệt lớn trong những giai đoạn căng thẳng suốt những năm 1950 và 1960, chẳng hạn như Khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, cuộc đối đầu khiến nhiều người lo sợ chiến tranh hạt nhân.

Do sự căng thẳng tột độ mà nhiều người Mỹ phải đối mặt trong những năm 1960, các đài truyền hình và khán giả đã chuyển sang các chương trình thoát ly thực tế như I Dream of Jeannie, một chương trình giả tưởng về một vị thần 2.000 tuổi kết hôn với một phi hành gia, và Bewitched, một nhân vật siêu nhiên. - chương trình có chủ đề về một phù thủy cố gắng sống như một bà nội trợ ở ngoại ô. Cả hai chương

trình đều tiêu biểu cho thể loại hài kịch tình huống hoặc sitcom, một thể loại hài kịch có dàn nhân vật định kỳ giải quyết các tình huống rắc rối dựa trên cuộc sống hàng ngày của họ. Các bộ phim sitcom nổi tiếng khác trong những năm 1960 bao gồm The Beverly Hillbillies, một chương trình kể về một gia đình nghèo ở vùng rừng hẻo lánh chuyển đến Beverly Hills, California, sau khi tìm thấy dầu trên đất của họ, và Gilligan's Island, bộ phim hài thoát ly cuối cùng kể về bảy nhân vật bị đắm tàu ​​trên một hòn đảo chưa được khám phá. Không có bộ phim sitcom nào của thập niên 1960 đề cập đến bất kỳ tình trạng bất ổn chính trị nào đang diễn ra ở thế giới bên ngoài, mang đến cho khán giả sự chuyển hướng đáng hoan nghênh khỏi cuộc sống thực. Ngoài một bộ phim tài liệu không thường xuyên, chương trình truyền hình vào những năm 1960 bao gồm sự phân đôi rõ ràng giữa hài kịch thoát ly thời kỳ đầu và tin tức khó hiểu.

Sự đa dạng và chính trị trong những năm 1970

Trong những năm 1970, các đài truyền hình bắt đầu đa dạng hóa các gia đình trong các chương trình của họ để phản ánh sự thay đổi thái độ của xã hội đối với các vấn đề gây tranh cãi trước đây như làm cha mẹ đơn thân và ly hôn. Các nhóm nữ quyền bao gồm Tổ chức Phụ nữ Quốc gia (NOW), Hội Chính trị Phụ nữ Quốc gia và Liên minh Phụ nữ Liên đoàn Lao động đã thúc đẩy bình đẳng về các vấn đề như trả lương và khuyến khích phụ nữ tham gia lực lượng lao động.

Năm 1972, Hoa Kỳ Tòa án Tối cao đã phê chuẩn quyền phá thai của phụ nữ, trao cho họ quyền kiểm soát quyền sinh sản của mình.

Tỷ lệ ly hôn tăng vọt trong những năm 1970, khi các bang áp dụng luật ly hôn không có lỗi và sự thay đổi trong động lực gia đình được phản ánh trên truyền hình. Giữa năm 1972 và 1978, CBS đã phát sóng bộ phim sitcom gây tranh cãi xã hội Maude.

Với sự góp mặt của một nhà hoạt động nữ quyền trung niên sống với người chồng thứ tư và cô con gái đã ly hôn, bộ phim đã bùng nổ những giá trị vượt trội của bộ phim sitcom nội địa của tầng lớp trung lưu Da trắng và vai trò giới tính truyền thống của nó. Trong suốt 7 năm hoạt động, Maude đã giải quyết các vấn đề xã hội và chính trị như phá thai, mãn kinh, kiểm soát sinh đẻ, nghiện rượu và trầm cảm. Trong bốn mùa đầu tiên, chương trình đã lọt vào top 10 trong xếp hạng của Nielsen, minh họa cho sự thay đổi thị hiếu của khán giả, những người đã trưởng thành trong thời đại dân quyền và cách mạng Việt Nam và phát triển sở thích xem truyền hình có ý thức xã hội. Những bộ phim sitcom khác của thập niên 1970 cũng có cách tiếp cận tương tự, bao gồm bộ phim tiền nhiệm CBS của Maude, All in the Family, đề cập đến các vấn đề từ phân biệt chủng tộc và kỳ thị người đồng tính đến cưỡng hiếp và sẩy thai, và The Mary Tyler Moore Show, phản ánh sự thay đổi thái độ đối với quyền của phụ nữ bằng cách đưa người phụ nữ có sự nghiệp độc lập chưa từng kết hôn đầu tiên trên truyền hình làm nhân vật trung tâm.

Ngay cả bộ phim yêu thích dành cho gia đình lành mạnh The Brady Bunch, chiếu từ năm 1969 đến năm 1974, cũng kể về một gia đình phi hạt nhân, phản ánh tỷ lệ gia đình hỗn hợp ngày càng tăng trong xã hội Mỹ.

Ngoài việc thay đổi động lực của gia đình đối với các bộ phim sitcom và các chương trình chiếu khung giờ vàng khác, các chương trình tạp kỹ và hài kịch đã phát triển nhận thức chính trị vào những năm 1970, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của khán giả đối với các bình luận xã hội và chính trị. Chương trình hài kịch phác họa Saturday Night Live (SNL) được công chiếu lần đầu trên NBC vào năm 1975 và vẫn được phát sóng kể từ đó. Có sự góp mặt của một người dẫn chương trình khách mời nổi tiếng khác nhau mỗi tuần và bộ phim hài tương đối ít tên tuổi thường lệ, chương trình nhại lại văn hóa và chính trị đại chúng đương đại, chỉ trích các ứng cử viên tổng thống cũng như các ngôi sao nhạc pop. Trước đó, chương trình hài kịch phác thảo Laugh-In của NBC, chiếu từ năm 1968 đến năm 1973, cũng có nội dung mang tính chất đáng kể, mặc dù nó thiếu tính châm biếm như các loạt phim sau này như SNL. Vào cuối thập kỷ này, việc phát sóng truyền hình phản ánh lượng khán giả xem có ý thức chính trị và xã hội cao hơn nhiều.

Ảnh hưởng của truyền hình cáp vào những năm 1980

Cho đến giữa những năm 1980, ba mạng lưới hàng đầu (ABC, NBC và CBS) thống trị việc phát sóng truyền hình ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, khi các dịch vụ truyền hình cáp trở nên phổ biến sau khi ngành này bãi bỏ quy định vào năm 1984, người xem nhận thấy mình có vô số lựa chọn. Các dịch vụ như Mạng Tin tức Cáp (CNN), Mạng Lập trình Giải trí và Thể thao (ESPN) và Truyền hình Âm nhạc (MTV) đã làm thay đổi sâu sắc bối cảnh truyền hình trong thế giới tin tức, thể thao và âm nhạc. Các thị trường mới đã mở ra cho các loại chương trình đổi mới này cũng như các thể loại cũ hơn như phim sitcom.

Trong những năm 1980, sự hồi sinh của phim sitcom gia đình đã diễn ra với hai bộ phim đình đám: The Cosby Show và Family Ties. Cả hai đều thể hiện một góc nhìn mới về cuộc sống gia đình hiện đại, với những người mẹ làm việc bên ngoài nhà và những người cha đảm nhận công việc nhà và nghĩa vụ làm cha mẹ. Bất chấp thành công trên truyền hình mạng, phim sitcom vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ sự lựa chọn đa dạng của truyền hình cáp. Từ năm 1983 đến năm 1994, tỷ lệ khán giả phát sóng hàng tuần (thước đo số lượng tivi được sử dụng để theo dõi một chương trình cụ thể) đối với truyền hình mạng đã giảm từ 69 xuống 52, trong khi tỷ lệ của các mạng cáp tăng từ 9 lên 26 (Newcomb, 2004). tham khảo Chương 2 "Hiệu ứng truyền thông".

Chuyên môn hóa trong những năm 1990 và 2000

Mặc dù lượng người xem truyền hình đang tăng lên nhưng số lượng lớn các kênh truyền hình cáp và các nền tảng phân phối nội dung mới hơn khác đồng nghĩa với việc lượng khán giả bị thu hẹp lại. Trong những năm gần đây, các đài truyền hình đã thu hẹp trọng tâm chương trình của họ để đáp ứng nhu cầu và sở thích của lượng khán giả ngày càng phân tán. Toàn bộ các kênh truyền hình cáp dành cho nấu ăn, âm nhạc, tin tức, sở thích của người Mỹ gốc Phi (xem thanh bên bên dưới), thời tiết và kịch về phòng xử án cho phép người xem chọn chính xác loại chương trình họ muốn xem và nhiều kênh tin tức được chuyên sâu hơn theo nhu cầu của người xem. quan điểm chính trị. Xu hướng chuyên môn hóa này phản ánh một sự thay đổi tổng quát hơn trong xã hội, khi các công ty ngày càng phục vụ những cơ sở tiêu dùng nhỏ hơn, có mục tiêu hơn. Biên tập viên tạp chí kinh doanh Chris Anderson giải thích: "Chúng ta đang rời khỏi kỷ nguyên máy làm mát nước, khi hầu hết chúng ta nghe, xem và đọc từ cùng một nhóm tương đối nhỏ nội dung chủ yếu ăn khách. Và chúng ta đang bước vào kỷ nguyên văn hóa vi mô, khi tất cả chúng ta đều tham gia vào những thứ khác nhau (Gunther, 2006)." Giống như các đài truyền hình cáp đang phục vụ cho các thị trường ngách, các công ty dựa trên Internet như Amazon.com và Netflix đang tận dụng lợi thế của khái niệm này bằng cách bán số lượng lớn các kênh truyền hình cáp.

9.3 Các vấn đề và xu hướng trong ngành truyền hình

9.4 Ảnh hưởng của công nghệ mới

9.1 Sự phát triển của truyền hình

Mục tiêu học tập

1. Xác định hai sự phát triển công nghệ đã mở đường cho sự phát triển của truyền hình.

2. Giải thích tại sao tivi điện tử lại chiếm ưu thế hơn tivi cơ.

3. Xác định ba bước phát triển quan trọng trong lịch sử truyền hình kể từ năm 1960.

Kể từ khi thay thế đài phát thanh trở thành phương tiện đại chúng phổ biến nhất vào những năm 1950, truyền hình đã đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại đến mức đối với một số người, thật khó tưởng tượng nếu không có nó. Vừa phản ánh vừa định hình các giá trị văn hóa, truyền hình đôi khi bị chỉ trích vì bị cho là có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em và thanh thiếu niên, nhưng đôi khi lại được ca ngợi vì khả năng tạo ra trải nghiệm chung cho tất cả người xem. Các sự kiện lớn trên thế giới như vụ ám sát John F. Kennedy và Martin Luther King và Chiến tranh Việt Nam những năm 1960, vụ nổ tàu con thoi Challenger năm 1986, vụ tấn công khủng bố vào Trung tâm Thương mại Thế giới năm 2001, ảnh hưởng và hậu quả của cơn bão Katrina năm 2005 tất cả đều được phát sóng trên truyền hình, đoàn kết hàng triệu người trong nỗi bi kịch và hy vọng chung. Ngày nay, khi công nghệ Internet và truyền hình vệ tinh thay đổi cách mọi người xem truyền hình, phương tiện này vẫn tiếp tục phát triển, củng cố vị thế là một trong những phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20.

Nguồn gốc của truyền hình

Các nhà phát minh đã hình thành ý tưởng về tivi từ rất lâu trước khi công nghệ tạo ra nó xuất hiện. Những người tiên phong ban đầu đã suy đoán rằng nếu sóng âm thanh có thể được tách ra khỏi phổ điện từ để tạo ra sóng vô tuyến thì sóng TV cũng có thể được tách ra để truyền hình ảnh trực quan. Ngay từ năm 1876, công chức George Carey của Boston đã hình dung ra các hệ thống truyền hình hoàn chỉnh, đưa ra các bản vẽ về một "máy ảnh selen" cho phép mọi người "nhìn bằng điện" một năm sau đó (Ủy ban Truyền thông Liên bang, 2005).

Vào cuối những năm 1800, một số phát triển công nghệ đã tạo tiền đề cho truyền hình. Việc phát minh ra ống tia âm cực (CRT) của nhà vật lý người Đức Karl Ferdinand Braun vào năm 1897 đã đóng một vai trò quan trọng như là tiền thân của ống hình ảnh TV. Ban đầu được tạo ra như một thiết bị quét được gọi là máy hiện sóng tia âm cực, CRT kết hợp hiệu quả các nguyên tắc của máy ảnh và điện. Nó có một màn hình huỳnh quang phát ra ánh sáng khả kiến ​​(ở dạng hình ảnh)

khi bị chùm tia điện tử chiếu vào. Phát minh quan trọng khác trong những năm 1880 là hệ thống máy quét cơ học. Được tạo ra bởi nhà phát minh người Đức Paul Nipkow, đĩa quét là một đĩa lớn, phẳng đĩa kim loại có nhiều lỗ nhỏ sắp xếp theo hình xoắn ốc. Khi chiếc đĩa quay, ánh sáng đi qua các lỗ, tách các hình ảnh thành

các điểm ánh sáng có thể được truyền đi dưới dạng một loạt các đường dây điện tử. Số dòng được quét bằng số lỗ và mỗi vòng quay của đĩa sẽ tạo ra một khung hình tivi. Đĩa cơ của Nipkow đóng vai trò là nền tảng cho các thí nghiệm truyền hình ảnh

trực quan trong nhiều thập kỷ.

 

Năm 1907, nhà khoa học người Nga Boris Rosing đã sử dụng cả hệ thống CRT và máy quét cơ học trong một hệ thống truyền hình thử nghiệm. Với CRT trong máy thu, ông sử dụng các chùm điện tử tập trung để hiển thị hình ảnh, truyền các mẫu hình học thô sơ lên ​​màn hình tivi. Hệ thống đĩa cơ học được sử dụng làm camera, tạo ra một hệ thống truyền hình nguyên thủy.

Truyền hình cơ khí và truyền hình điện tử

Từ những thử nghiệm đầu tiên về truyền hình ảnh, hai loại hệ thống truyền hình đã ra đời: truyền hình cơ học và truyền hình điện

tử. Truyền hình cơ học được phát triển từ hệ thống đĩa của Nipkow và được tiên phong bởi nhà phát minh người Anh John Logie Baird.

Năm 1926, Baird đã trình diễn hệ thống truyền hình đầu tiên trên thế giới tại cửa hàng bách hóa Selfridge ở London. Ông đã sử

dụng các đĩa quay cơ học để quét các hình ảnh chuyển động thành các xung điện, được truyền qua cáp tới màn hình. Ở đây

chúng xuất hiện dưới dạng mẫu sáng và tối có độ phân giải thấp. Chương trình truyền hình đầu tiên của Baird chiếu hình

ảnh đầu của hai hình nộm nói tiếng bụng mà anh ta thao tác trước thiết bị quay phim ngoài tầm mắt của khán giả. Năm

1928, Baird mở rộng hệ thống của mình bằng cách truyền tín hiệu giữa London và New York. Năm sau, Tập đoàn Phát thanh

Truyền hình Anh (BBC) đã áp dụng hệ thống cơ khí của ông và đến năm 1932, Baird đã phát triển hệ thống truyền hình

thương mại đầu tiên và bán được 10.000 bộ. Bất chấp thành công ban đầu, truyền hình cơ học vẫn có một số hạn chế về

mặt kỹ thuật. Các kỹ sư có thể nhận được không quá 240 dòng độ phân giải, nghĩa là hình ảnh sẽ luôn hơi mờ (hầu hết

các tivi hiện đại đều tạo ra hình ảnh có độ phân giải hơn 600 dòng). Việc sử dụng đĩa quay cũng hạn chế số lượng hình

ảnh mới có thể được nhìn thấy mỗi giây, dẫn đến hiện tượng nhấp nháy quá mức. Khía cạnh cơ học của tivi tỏ ra là một

nhược điểm cần phải sửa chữa để công nghệ này có thể phát triển.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét