Chương 9: Truyền hình
9.1 Sự phát triển của truyền hình
9.2
Mối quan hệ giữa truyền hình và văn hóa
Ảnh hưởng văn hóa trên truyền hình
Vào những năm 1950, hầu hết các chương trình giải trí trên
truyền hình đều bỏ qua các sự kiện thời sự và các vấn đề chính trị.
Thay vào đó, ba mạng lớn (ABC, NBC và CBS) đã phát triển các
chương trình vào khung giờ vàng để thu hút khán giả gia đình
nói chung. Đứng đầu trong số các loại chương trình này là
phim hài trong nước, một bộ phim hài gia đình chung chung được
xác định bởi sự hài hước dựa trên nhân vật và thường lấy bối
cảnh trong nhà. Các ví dụ điển hình bao gồm các chương
trình nổi tiếng những năm 1950 như Để lại cho hải ly, The
Donna Reed Show và The Adventures of Ozzie and Harriet. Trình bày một phiên bản
tiêu chuẩn hóa của gia đình trung lưu da trắng ở ngoại ô, những bộ phim hài
trong nước khắc họa những
giá trị bảo thủ của một cuộc sống lý tưởng hóa của người Mỹ.
Cố gắng tránh các vấn đề xã hội phổ biến như phân biệt chủng tộc và dân quyền,
các chương trình tập trung vào hầu hết các gia đình trung lưu da trắng với vai
trò hạt nhân truyền thống
(mẹ ở nhà, bố ở văn phòng) và ngụ ý rằng hầu hết các vấn đề
trong nước có thể được giải quyết trong vòng 30 năm. -Khoảng
thời gian từng phút, luôn kết thúc bằng một bài học đạo đức
sâu sắc.
Mặc dù những chương trình này mô tả một phiên bản lý tưởng
hóa của cuộc sống gia đình Mỹ, nhưng nhiều gia đình trong những năm 1950
vẫn là gia đình hạt nhân truyền thống. Sau tình trạng nghèo
đói lan rộng, bất ổn chính trị và sự chia cắt về mặt địa lý của Trong những năm
chiến tranh, nhiều người Mỹ muốn định cư, sinh con và tận hưởng hòa bình và an
ninh mà cuộc sống
gia đình dường như mang lại. Trong thời kỳ bùng nổ sau chiến
tranh, thời kỳ lạc quan và thịnh vượng, gia đình hạt nhân
truyền thống phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, gia đình và lối sống
được trình bày trong các bộ phim hài trong nước
không bao hàm được trải nghiệm tổng thể của nước Mỹ trong bất
kỳ mức độ tưởng tượng nào. Như nhà sử học
Stephanie Coontz đã chỉ ra, "vai trò nội trợ của June
Cleaver hoặc Donna Stone không dành cho hơn 40% phụ nữ da đen có con nhỏ làm
việc bên ngoài gia đình (Coontz, 1992)." Mặc dù gần 60
phần trăm của Hoa Kỳ. Dân số được coi là tầng lớp trung lưu vào giữa những năm
1950, 25% tổng số gia đình và hơn 50% gia đình Da đen có cả cha và mẹ đều
nghèo. Công nhân nhập cư phải chịu đựng sự thiếu thốn khủng khiếp và căng thẳng
chủng tộc lan tràn. Không điều nào trong số này được phản ánh trong thế giới
phim hài trong nước, nơi mà ngay cả người làm vườn gốc Tây Ban Nha trong Father
Knows Best cũng có tên là Frank Smith (Coontz, 1992).
Nhà báo Edward R. Murrow đã phát đi một bức chân dung không mấy
đẹp đẽ của Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ Joseph McCarthy trong chương trình See It Now
của ông. McCarthy, một thành viên của Ủy ban Điều tra Thượng viện, đã đưa ra
các cuộc điều tra liên quan đến khả năng Cộng sản xâm nhập vào Hoa Kỳ. thể chế.
Murrow cho rằng chiến thuật hung hãn của McCarthy là mối đe dọa tiềm tàng đối với
quyền tự do dân sự. Bức chân dung của ông đã khiến thượng nghị sĩ bang
Wisconsin bị chỉ trích không mấy tốt đẹp khi chỉ ra những mâu thuẫn trong bài
phát biểu của ông. Điều này dẫn đến sự náo động đến mức McCarthy đã chính thức
bị Mỹ khiển trách.
Thượng viện (Friedman, 2008). Các chương trình giải trí cũng
đề cập tới những vấn đề gây tranh cãi. Bộ phim truyền hình dài tập miền Tây
Gunsmoke, được phát sóng trên CBS từ năm 1955 đến năm 1975, đã phát triển mạnh
mẽ trong một xã hội Chiến tranh Lạnh, nơi Hoa Kỳ. Thống chế Matt Dillon (James
Arness) đứng lên chống lại tình trạng vô luật pháp để bảo vệ nền văn minh. Các
nhân vật và cộng đồng trong Gunsmoke phải đối mặt với các vấn đề xã hội liên
quan, bao gồm cách đối xử với các nhóm thiểu số, ý nghĩa của gia đình, tính hợp
pháp của bạo lực và sức mạnh của niềm tin tôn giáo. Trong suốt những năm
1960, bộ phim đã điều chỉnh theo mong muốn của khán giả xem, ngày càng nhận thức
và đồng cảm với các dân tộc thiểu số, hòa hợp với tâm trạng dân tộc trong thời
kỳ dân quyền. Khả năng thích ứng này đã giúp bộ phim trở thành bộ phim miền
Tây dài nhất trong lịch sử truyền hình.
Bạo lực và chủ nghĩa thoát ly trong những năm 1960
Trong những năm 1960, các chương trình phát sóng tin tức trên
truyền hình đã đưa hiện thực của các sự kiện trong thế giới thực vào phòng
khách của mọi người một cách chi tiết và sống động. Bản tin buổi tối của CBS với
Walter Cronkite, ra mắt năm 1962, nhanh chóng trở thành bản tin nổi tiếng nhất
đất nước, và đến cuối thập kỷ này, nhà báo Walter Cronkite được biết đến như
người đàn ông đáng tin cậy nhất ở Mỹ. Sau cuộc bầu cử tổng thống của John F.
Kennedy vào đầu thập kỷ này, những năm 1960 đã có một bước ngoặt đáng lo ngại.
Những người xem bị sốc đã theo dõi chương trình phát sóng của Cronkite vào ngày
22 tháng 11 năm 1963 để tìm hiểu về vụ ám sát tổng thống của họ. Trong vài ngày
tiếp theo, người xem theo dõi mọi khía cạnh của thảm kịch trên truyền hình, từ
sự run rẩy trong giọng nói của Cronkite khi anh ta tháo kính và thông báo tin tức
về cái chết của Kennedy, cho đến những cảnh tượng điên cuồng từ trụ sở cảnh sát
Dallas nơi sát thủ Lee Harvey Oswald , đã bị chủ hộp đêm Jack Ruby bắn hạ trước
hàng nghìn người đưa tang xếp hàng cạnh quan tài phủ cờ của tổng thống.
Cùng thời điểm với vụ ám sát Kennedy, những hình ảnh khủng
khiếp về Việt Nam tràn vào phòng khách của người dân trong cuộc chiến tranh
truyền hình đầu tiên của đất nước. Với năm đội quay phim trực tại văn phòng Sài
Gòn, các đội tin tức đã ghi lại những chi tiết sống động về cuộc chiến đang diễn
ra. Mặc dù hình ảnh đồ họa hiếm khi được chiếu trên truyền hình mạng, một số
trường hợp bạo lực đã được chiếu lên màn hình, bao gồm một báo cáo của CBS năm
1965 cho thấy Thủy quân lục chiến chiếu sáng những mái tranh của làng Cẩm Nê bằng
bật lửa Zippo và một bản tin của NBC năm 1968 phát sóng một cảnh Tướng Nguyễn
Ngọc Loan của Nam Việt Nam hành quyết một tù binh trên đường phố Sài Gòn. Những
hình ảnh khác về trẻ em bị bỏng và bị sẹo do bom napalm và các tù nhân bị tra tấn
đã thúc đẩy tình cảm phản chiến của nhiều người Mỹ. Ngoài sự tàn phá do cái chết
của tổng thống và Chiến tranh Việt Nam, người Mỹ còn cảm nhận được áp lực của
Chiến tranh Lạnh - cuộc đụng độ giữa Mỹ và Liên Xô trong những năm sau Thế chiến
thứ hai. Áp lực này đặc biệt lớn trong những giai đoạn căng thẳng suốt những
năm 1950 và 1960, chẳng hạn như Khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, cuộc đối đầu
khiến nhiều người lo sợ chiến tranh hạt nhân.
Do sự căng thẳng tột độ mà nhiều người Mỹ phải đối mặt trong
những năm 1960, các đài truyền hình và khán giả đã chuyển sang các chương trình
thoát ly thực tế như I Dream of Jeannie, một chương trình giả tưởng về một vị
thần 2.000 tuổi kết hôn với một phi hành gia, và Bewitched, một nhân vật siêu
nhiên. - chương trình có chủ đề về một phù thủy cố gắng sống như một bà nội trợ
ở ngoại ô. Cả hai chương
trình đều tiêu biểu cho thể loại hài kịch tình huống hoặc
sitcom, một thể loại hài kịch có dàn nhân vật định kỳ giải quyết các tình huống
rắc rối dựa trên cuộc sống hàng ngày của họ. Các bộ phim sitcom nổi tiếng khác
trong những năm 1960 bao gồm The Beverly Hillbillies, một chương trình kể về một
gia đình nghèo ở vùng rừng hẻo lánh chuyển đến Beverly Hills, California, sau
khi tìm thấy dầu trên đất của họ, và Gilligan's Island, bộ phim hài thoát ly cuối
cùng kể về bảy nhân vật bị đắm tàu trên một hòn đảo chưa được khám phá. Không
có bộ phim sitcom nào của thập niên 1960 đề cập đến bất kỳ tình trạng bất ổn
chính trị nào đang diễn ra ở thế giới bên ngoài, mang đến cho khán giả sự chuyển
hướng đáng hoan nghênh khỏi cuộc sống thực. Ngoài một bộ phim tài liệu không
thường xuyên, chương trình truyền hình vào những năm 1960 bao gồm sự phân đôi
rõ ràng giữa hài kịch thoát ly thời kỳ đầu và tin tức khó hiểu.
Sự đa dạng và chính trị trong những năm 1970
Trong những năm 1970, các đài truyền hình bắt đầu đa dạng hóa
các gia đình trong các chương trình của họ để phản ánh sự thay đổi thái độ của
xã hội đối với các vấn đề gây tranh cãi trước đây như làm cha mẹ đơn thân và ly
hôn. Các nhóm nữ quyền bao gồm Tổ chức Phụ nữ Quốc gia (NOW), Hội Chính trị Phụ
nữ Quốc gia và Liên minh Phụ nữ Liên đoàn Lao động đã thúc đẩy bình đẳng về các
vấn đề như trả lương và khuyến khích phụ nữ tham gia lực lượng lao động.
Năm 1972, Hoa Kỳ Tòa án Tối cao đã phê chuẩn quyền phá thai của
phụ nữ, trao cho họ quyền kiểm soát quyền sinh sản của mình.
Tỷ lệ ly hôn tăng vọt trong những năm 1970, khi các bang áp dụng
luật ly hôn không có lỗi và sự thay đổi trong động lực gia đình được phản ánh
trên truyền hình. Giữa năm 1972 và 1978, CBS đã phát sóng bộ phim sitcom gây
tranh cãi xã hội Maude.
Với sự góp mặt của một nhà hoạt động nữ quyền trung niên sống
với người chồng thứ tư và cô con gái đã ly hôn, bộ phim đã bùng nổ những giá trị
vượt trội của bộ phim sitcom nội địa của tầng lớp trung lưu Da trắng và vai trò
giới tính truyền thống của nó. Trong suốt 7 năm hoạt động, Maude đã giải quyết
các vấn đề xã hội và chính trị như phá thai, mãn kinh, kiểm soát sinh đẻ, nghiện
rượu và trầm cảm. Trong bốn mùa đầu tiên, chương trình đã lọt vào top 10 trong
xếp hạng của Nielsen, minh họa cho sự thay đổi thị hiếu của khán giả, những người
đã trưởng thành trong thời đại dân quyền và cách mạng Việt Nam và phát triển sở
thích xem truyền hình có ý thức xã hội. Những bộ phim sitcom khác của thập niên
1970 cũng có cách tiếp cận tương tự, bao gồm bộ phim tiền nhiệm CBS của Maude,
All in the Family, đề cập đến các vấn đề từ phân biệt chủng tộc và kỳ thị người
đồng tính đến cưỡng hiếp và sẩy thai, và The Mary Tyler Moore Show, phản ánh sự
thay đổi thái độ đối với quyền của phụ nữ bằng cách đưa người phụ nữ có sự nghiệp
độc lập chưa từng kết hôn đầu tiên trên truyền hình làm nhân vật trung tâm.
Ngay cả bộ phim yêu thích dành cho gia đình lành mạnh The
Brady Bunch, chiếu từ năm 1969 đến năm 1974, cũng kể về một gia đình phi hạt
nhân, phản ánh tỷ lệ gia đình hỗn hợp ngày càng tăng trong xã hội Mỹ.
Ngoài việc thay đổi động lực của gia đình đối với các bộ phim
sitcom và các chương trình chiếu khung giờ vàng khác, các chương trình tạp kỹ
và hài kịch đã phát triển nhận thức chính trị vào những năm 1970, phản ánh nhu
cầu ngày càng tăng của khán giả đối với các bình luận xã hội và chính trị.
Chương trình hài kịch phác họa Saturday Night Live (SNL) được công chiếu lần đầu
trên NBC vào năm 1975 và vẫn được phát sóng kể từ đó. Có sự góp mặt của một người
dẫn chương trình khách mời nổi tiếng khác nhau mỗi tuần và bộ phim hài tương đối
ít tên tuổi thường lệ, chương trình nhại lại văn hóa và chính trị đại chúng
đương đại, chỉ trích các ứng cử viên tổng thống cũng như các ngôi sao nhạc
pop. Trước đó, chương trình hài kịch phác thảo Laugh-In của NBC, chiếu từ năm
1968 đến năm 1973, cũng có nội dung mang tính chất đáng kể, mặc dù nó thiếu
tính châm biếm như các loạt phim sau này như SNL. Vào cuối thập kỷ này, việc
phát sóng truyền hình phản ánh lượng khán giả xem có ý thức chính trị và xã hội
cao hơn nhiều.
Ảnh hưởng của truyền hình cáp vào những năm 1980
Cho đến giữa những năm 1980, ba mạng lưới hàng đầu (ABC, NBC
và CBS) thống trị việc phát sóng truyền hình ở Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, khi các dịch vụ truyền hình cáp trở nên phổ biến
sau khi ngành này bãi bỏ quy định vào năm 1984, người xem nhận thấy mình có vô
số lựa chọn. Các dịch vụ như Mạng Tin tức Cáp (CNN), Mạng Lập trình Giải trí và
Thể thao (ESPN) và Truyền hình Âm nhạc (MTV) đã làm thay đổi sâu sắc bối cảnh
truyền hình trong thế giới tin tức, thể thao và âm nhạc. Các thị trường mới đã
mở ra cho các loại chương trình đổi mới này cũng như các thể loại cũ hơn như
phim sitcom.
Trong những năm 1980, sự hồi sinh của phim sitcom gia đình đã
diễn ra với hai bộ phim đình đám: The Cosby Show và Family Ties. Cả hai đều thể
hiện một góc nhìn mới về cuộc sống gia đình hiện đại, với những người mẹ làm việc
bên ngoài nhà và những người cha đảm nhận công việc nhà và nghĩa vụ làm cha mẹ.
Bất chấp thành công trên truyền hình mạng, phim sitcom vẫn phải đối mặt với sự
cạnh tranh gay gắt từ sự lựa chọn đa dạng của truyền hình cáp. Từ năm 1983 đến
năm 1994, tỷ lệ khán giả phát sóng hàng tuần (thước đo số lượng tivi được sử dụng
để theo dõi một chương trình cụ thể) đối với truyền hình mạng đã giảm từ 69 xuống
52, trong khi tỷ lệ của các mạng cáp tăng từ 9 lên 26 (Newcomb, 2004). tham khảo
Chương 2 "Hiệu ứng truyền thông".
Chuyên môn hóa trong những năm 1990 và 2000
Mặc dù lượng người xem truyền hình đang tăng lên nhưng số lượng
lớn các kênh truyền hình cáp và các nền tảng phân phối nội dung mới hơn khác đồng
nghĩa với việc lượng khán giả bị thu hẹp lại. Trong những năm gần đây, các đài
truyền hình đã thu hẹp trọng tâm chương trình của họ để đáp ứng nhu cầu và sở
thích của lượng khán giả ngày càng phân tán. Toàn bộ các kênh truyền hình cáp
dành cho nấu ăn, âm nhạc, tin tức, sở thích của người Mỹ gốc Phi (xem thanh bên
bên dưới), thời tiết và kịch về phòng xử án cho phép người xem chọn chính xác
loại chương trình họ muốn xem và nhiều kênh tin tức được chuyên sâu hơn theo
nhu cầu của người xem. quan điểm chính trị. Xu hướng chuyên môn hóa này phản
ánh một sự thay đổi tổng quát hơn trong xã hội, khi các công ty ngày càng phục
vụ những cơ sở tiêu dùng nhỏ hơn, có mục tiêu hơn. Biên tập viên tạp chí kinh
doanh Chris Anderson giải thích: "Chúng ta đang rời khỏi kỷ nguyên máy làm
mát nước, khi hầu hết chúng ta nghe, xem và đọc từ cùng một nhóm tương đối nhỏ
nội dung chủ yếu ăn khách. Và chúng ta đang bước vào kỷ nguyên văn hóa vi mô,
khi tất cả chúng ta đều tham gia vào những thứ khác nhau (Gunther, 2006)."
Giống như các đài truyền hình cáp đang phục vụ cho các thị trường ngách, các
công ty dựa trên Internet như Amazon.com và Netflix đang tận dụng lợi thế của
khái niệm này bằng cách bán số lượng lớn các kênh truyền hình cáp.
9.3
Các vấn đề và xu hướng trong ngành truyền hình
9.4
Ảnh hưởng của công nghệ mới
9.1
Sự phát triển của truyền hình
Mục tiêu học tập
1. Xác định hai sự phát triển công nghệ đã mở đường cho sự
phát triển của truyền hình.
2. Giải thích tại sao tivi điện tử lại chiếm ưu thế hơn tivi
cơ.
3. Xác định ba bước phát triển quan trọng trong lịch sử truyền
hình kể từ năm 1960.
Kể từ khi thay thế đài phát thanh trở thành phương tiện đại
chúng phổ biến nhất vào những năm 1950, truyền hình đã đóng một vai trò không
thể thiếu trong cuộc sống hiện đại đến mức đối với một số người, thật khó tưởng
tượng nếu không có nó. Vừa phản ánh vừa định hình các giá trị văn hóa, truyền
hình đôi khi bị chỉ trích vì bị cho là có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em và
thanh thiếu niên, nhưng đôi khi lại được ca ngợi vì khả năng tạo ra trải nghiệm
chung cho tất cả người xem. Các sự kiện lớn trên thế giới như vụ ám sát John F.
Kennedy và Martin Luther King và Chiến tranh Việt Nam những năm 1960, vụ nổ tàu
con thoi Challenger năm 1986, vụ tấn công khủng bố vào Trung tâm Thương mại Thế
giới năm 2001, ảnh hưởng và hậu quả của cơn bão Katrina năm 2005 tất cả đều được
phát sóng trên truyền hình, đoàn kết hàng triệu người trong nỗi bi kịch và hy vọng
chung. Ngày nay, khi công nghệ Internet và truyền hình vệ tinh thay đổi cách mọi
người xem truyền hình, phương tiện này vẫn tiếp tục phát triển, củng cố vị thế
là một trong những phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20.
Nguồn
gốc của truyền hình
Các nhà phát minh đã hình thành ý tưởng về tivi từ rất lâu
trước khi công nghệ tạo ra nó xuất hiện. Những người tiên phong ban đầu đã suy
đoán rằng nếu sóng âm thanh có thể được tách ra khỏi phổ điện từ để tạo ra sóng
vô tuyến thì sóng TV cũng có thể được tách ra để truyền hình ảnh trực quan.
Ngay từ năm 1876, công chức George Carey của Boston đã hình dung ra các hệ thống
truyền hình hoàn chỉnh, đưa ra các bản vẽ về một "máy ảnh selen" cho
phép mọi người "nhìn bằng điện" một năm sau đó (Ủy ban Truyền thông Liên
bang, 2005).
Vào cuối những năm 1800, một số phát triển công nghệ đã tạo
tiền đề cho truyền hình. Việc phát minh ra ống tia âm cực (CRT) của nhà vật lý
người Đức Karl Ferdinand Braun vào năm 1897 đã đóng một vai trò quan trọng như
là tiền thân của ống hình ảnh TV. Ban đầu được tạo ra như một thiết bị quét được
gọi là máy hiện sóng tia âm cực, CRT kết hợp hiệu quả các nguyên tắc của máy ảnh
và điện. Nó có một màn hình huỳnh quang phát ra ánh sáng khả kiến (ở dạng
hình ảnh)
khi bị chùm tia điện tử chiếu vào. Phát minh quan trọng khác
trong những năm 1880 là hệ thống máy quét cơ học. Được tạo ra bởi nhà phát minh
người Đức Paul Nipkow, đĩa quét là một đĩa lớn, phẳng đĩa kim loại có nhiều lỗ
nhỏ sắp xếp theo hình xoắn ốc. Khi chiếc đĩa quay, ánh sáng đi qua các lỗ, tách
các hình ảnh thành
các điểm ánh sáng có thể được truyền đi dưới dạng một loạt
các đường dây điện tử. Số dòng được quét bằng số lỗ và mỗi vòng quay của đĩa sẽ
tạo ra một khung hình tivi. Đĩa cơ của Nipkow đóng vai trò là nền tảng cho các
thí nghiệm truyền hình ảnh
trực quan trong nhiều thập kỷ.
Năm 1907, nhà khoa học người Nga Boris Rosing đã sử dụng cả hệ
thống CRT và máy quét cơ học trong một hệ thống truyền hình thử nghiệm. Với CRT
trong máy thu, ông sử dụng các chùm điện tử tập trung để hiển thị hình ảnh,
truyền các mẫu hình học thô sơ lên màn hình tivi. Hệ thống đĩa cơ học được sử
dụng làm camera, tạo ra một hệ thống truyền hình nguyên thủy.
Truyền hình cơ khí và truyền hình điện tử
Từ những thử nghiệm đầu tiên về truyền hình ảnh, hai loại hệ
thống truyền hình đã ra đời: truyền hình cơ học và truyền hình điện
tử. Truyền hình cơ học được phát triển từ hệ thống đĩa của
Nipkow và được tiên phong bởi nhà phát minh người Anh John Logie Baird.
Năm 1926, Baird đã trình diễn hệ thống truyền hình đầu tiên
trên thế giới tại cửa hàng bách hóa Selfridge ở London. Ông đã sử
dụng các đĩa quay cơ học để quét các hình ảnh chuyển động
thành các xung điện, được truyền qua cáp tới màn hình. Ở đây
chúng xuất hiện dưới dạng mẫu sáng và tối có độ phân giải thấp.
Chương trình truyền hình đầu tiên của Baird chiếu hình
ảnh đầu của hai hình nộm nói tiếng bụng mà anh ta thao tác
trước thiết bị quay phim ngoài tầm mắt của khán giả. Năm
1928, Baird mở rộng hệ thống của mình bằng cách truyền tín hiệu
giữa London và New York. Năm sau, Tập đoàn Phát thanh
Truyền hình Anh (BBC) đã áp dụng hệ thống cơ khí của ông và đến
năm 1932, Baird đã phát triển hệ thống truyền hình
thương mại đầu tiên và bán được 10.000 bộ. Bất chấp thành
công ban đầu, truyền hình cơ học vẫn có một số hạn chế về
mặt kỹ thuật. Các kỹ sư có thể nhận được không quá 240 dòng độ
phân giải, nghĩa là hình ảnh sẽ luôn hơi mờ (hầu hết
các tivi hiện đại đều tạo ra hình ảnh có độ phân giải hơn 600
dòng). Việc sử dụng đĩa quay cũng hạn chế số lượng hình
ảnh mới có thể được nhìn thấy mỗi giây, dẫn đến hiện tượng nhấp
nháy quá mức. Khía cạnh cơ học của tivi tỏ ra là một
nhược điểm cần phải sửa chữa để công nghệ này có thể phát triển.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét