Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2025

PHƯƠNG PHÁP LÝ LUẬN DẠY HỌC - KHĂN TRẢI BÀN

1. Gọi tên phương pháp dạy học/kĩ thuật dạy học yêu thích: Kỹ thuật "Khăn trải bàn" (Placemat technique) 

2. Các bước tiến hành (theo tài liệu 32 kỹ thuật dạy học): 

Bước 1: Chia nhóm (4 người/nhóm) và phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy lớn chia làm 4 phần xung quanh và 1 phần trung tâm. 

Bước 2: Giáo viên nêu câu hỏi/chủ đề. 

Bước 3: Mỗi thành viên suy nghĩ, viết ý kiến vào phần riêng của mình. 

Bước 4: Thảo luận trong nhóm để thống nhất ý kiến và ghi vào phần trung tâm. Bước 5: Đại diện nhóm trình bày trước lớp. 

3. Ví dụ minh họa trong 1 phần giáo án (kịch bản dạy học): 

Tên bài/phần: Tư duy phản biện trong đời sống 

Đối tượng: Sinh viên năm nhất; ngành Luật 

Hoạt động: Thảo luận nhóm bằng kỹ thuật "Khăn trải bàn" 

(Thời gian: 20 phút) 

1.1. Mục tiêu: 

Trình bày/xác định được/nêu được/liệt kê được vai trò của tư duy phản biện trong đời sống và nghề nghiệp. 

1.2. Nhiệm vụ (câu hỏi, bài tập): 

Xác định vai trò của tư duy phản biện trong đời sống và nghề nghiệp?

1.3. Sản phẩm: 

đáp án: Có chính kiến riêng, quan điểm cá nhân, độc lập suy nghĩ.

1. Phân tích và Đánh giá Thông tin:

  • Phân tích chứng cứ: Luật sư cần phân tích chứng cứ do các bên cung cấp, đánh giá tính xác thực, khách quan và liên quan của chứng cứ đó đến vụ việc. Tư duy phản biện giúp luật sư nhận diện những điểm yếu trong chứng cứ, những mâu thuẫn hoặc những lỗ hổng trong lập luận của đối phương.
  • Đánh giá lời khai: Luật sư cần đánh giá độ tin cậy của lời khai từ nhân chứng, bị cáo, nguyên đơn... Tư duy phản biện giúp luật sư đặt câu hỏi, phân tích ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu và sự nhất quán trong lời khai để phát hiện sự gian dối hoặc thông tin sai lệch.
  • Phân tích văn bản pháp luật: Luật sư cần phân tích các điều luật, nghị định, thông tư... để hiểu rõ ý nghĩa, phạm vi và cách áp dụng của chúng. Tư duy phản biện giúp luật sư nhận diện những điểm không rõ ràng, những mâu thuẫn hoặc những lỗ hổng trong văn bản pháp luật.

2. Xây dựng Lập luận và Biện hộ:

  • Xây dựng luận điểm: Luật sư cần xây dựng luận điểm chặt chẽ, logic để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Tư duy phản biện giúp luật sư đưa ra những luận điểm có căn cứ, vững chắc và thuyết phục.
  • Biện hộ trước tòa: Luật sư cần trình bày luận điểm của mình một cách rõ ràng, mạch lạc và thuyết phục trước tòa. Tư duy phản biện giúp luật sư dự đoán được những phản biện của đối phương và chuẩn bị sẵn những đối sách phù hợp.
  • Phản biện lại đối phương: Luật sư cần phản biện lại những luận điểm của đối phương một cách sắc bén và hiệu quả. Tư duy phản biện giúp luật sư chỉ ra những điểm yếu trong lập luận của đối phương, làm suy yếu vị thế của họ trước tòa.

3. Giải quyết Vấn đề và Ra Quyết định:

  • Giải quyết tranh chấp: Luật sư cần giải quyết các tranh chấp giữa các bên một cách công bằng và hợp lý. Tư duy phản biện giúp luật sư phân tích các khía cạnh của tranh chấp, đánh giá lợi ích của các bên và đưa ra giải pháp tối ưu.
  • Ra quyết định tư vấn: Luật sư cần đưa ra những lời khuyên pháp lý chính xác và đáng tin cậy cho khách hàng. Tư duy phản biện giúp luật sư xem xét các yếu tố liên quan, đánh giá rủi ro và đưa ra lời khuyên phù hợp với hoàn cảnh của khách hàng.

4. Thích ứng với Thay đổi:

  • Luật pháp luôn thay đổi: Ngành luật liên tục phát triển và thay đổi theo thời gian. Tư duy phản biện giúp luật sư nhanh chóng nắm bắt những thay đổi trong luật pháp, phân tích tác động của chúng và điều chỉnh cách hành nghề của mình.
  • Áp dụng vào tình huống mới: Mỗi vụ việc pháp lý là duy nhất và đòi hỏi luật sư phải áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình một cách sáng tạo. Tư duy phản biện giúp luật sư thích ứng với những tình huống mới, đưa ra những giải pháp linh hoạt và hiệu quả.

5. Đạo đức nghề nghiệp:

  • Tránh xung đột lợi ích: Tư duy phản biện giúp luật sư nhận diện và tránh những tình huống xung đột lợi ích, đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong hành nghề.
  • Bảo vệ công lý: Mục tiêu cuối cùng của ngành luật là bảo vệ công lý và lẽ phải. Tư duy phản biện giúp luật sư nhìn nhận vụ việc một cách khách quan, không thiên vị và đưa ra những quyết định công bằng, đúng pháp luật.

 

1.4. Tiến trình (mô tả phương pháp áp dụng tại đây, các bước): 

- GV chuyển giao nhiệm vụ: 

  • GV yêu cầu HV đọc tài liệu mục vvv-Giáo trình, trang/huy động vốn sống về tư dung phản biện trong đời sống và nghề nghiệp và trả lời câu hỏi như trong mục Nhiệm vụ.
  • GV phát giấy A0, bút dạ cho các nhóm HV.
  • GV yêu cầu HV hoạt động cá nhân và HĐ nhóm.
  • GV công khai cách thức tính điểm cá nhân: TBC…..

- HV thực hiện nhiệm vụ:

  • HV được chia thành các nhóm, 4HV/nhóm.
  • HV hoạt động cá nhân, ghi câu trả lời vao khu vực riêng có ghi tên trong thời gian 2 phút.
  • HV thảo luận nhóm, thư kí ghi ý kiến thảo luận chung vào trung tâm giấy A0 trong 3 phút. Ý kiến thảo luận được trình bày như mục Sản phẩm.
  • HV gắn bài cá nhân (có tên) lên sản phẩm nhóm trước khi báo cáo

- HV báo cáo:

  • Đại diện mỗi nhóm HV treo sản phẩm nhóm mình lên khu vực lớp học, cầm bút dạ, đứng trước sản phẩm nhóm.
  • 1 đại diện nhóm báo cáo, đại diện nhóm khác dùng bút dạ đánh dấu: (1) nếu trùng ý kiến với nhóm bạn, đánh dấu x, nếu ý kiến khác: gạch chân.
  • lần lượt các nhóm trình bày nội dung khác biệt.
  • GV có thể đặt 1 số câu hỏi khác sâu kiến thức: Lấy ví dụ mình họa, điều gì xảy ra nếu ko có tư duy PB,.....
  • HV được nghe công bố điểm cá nhân

- GV chính xác hóa kiến thức như mục Sản phẩm

 

Giáo viên chia lớp thành các nhóm 4 người. 

Phát giấy theo mẫu khăn trải bàn. Nêu câu hỏi thảo luận. Mỗi sinh viên ghi ý kiến cá nhân vào góc riêng của mình trong 5 phút. T

hảo luận nhóm trong 10 phút để chọn ý kiến chung, ghi vào phần trung tâm. Đại diện nhóm trình bày trước lớp (5 phút). 

Giáo viên tổng kết và đặt câu hỏi mở rộng.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét