1. Gọi tên phương pháp dạy học/kĩ thuật dạy học yêu thích: Kỹ
thuật "Khăn trải bàn" (Placemat technique)
2. Các bước tiến hành (theo tài liệu 32 kỹ thuật dạy học):
Bước 1: Chia nhóm (4 người/nhóm) và phát cho mỗi nhóm 1 tờ
giấy lớn chia làm 4 phần xung quanh và 1 phần trung tâm.
Bước 2: Giáo viên nêu câu hỏi/chủ đề.
Bước 3: Mỗi thành viên suy nghĩ, viết ý kiến vào phần riêng
của mình.
Bước 4: Thảo luận trong nhóm để thống nhất ý kiến và ghi vào
phần trung tâm. Bước 5: Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
3. Ví dụ minh họa trong 1 phần giáo án (kịch bản dạy học):
Tên bài/phần: Tư duy phản biện trong đời sống
Đối tượng: Sinh viên năm nhất; ngành Luật
Hoạt động: Thảo luận nhóm bằng kỹ thuật "Khăn trải
bàn"
(Thời gian: 20 phút)
1.1. Mục tiêu:
Trình bày/xác định được/nêu được/liệt kê được vai
trò của tư duy phản biện trong đời sống và nghề nghiệp.
1.2. Nhiệm vụ (câu hỏi, bài tập):
Xác định vai trò của tư duy phản biện trong đời sống và
nghề nghiệp?
1.3. Sản phẩm:
đáp án: Có chính kiến riêng, quan điểm cá nhân,
độc lập suy nghĩ.
1. Phân tích và Đánh giá Thông tin:
- Phân
tích chứng cứ: Luật sư cần phân tích chứng cứ do các bên cung cấp, đánh
giá tính xác thực, khách quan và liên quan của chứng cứ đó đến vụ việc. Tư
duy phản biện giúp luật sư nhận diện những điểm yếu trong chứng cứ, những
mâu thuẫn hoặc những lỗ hổng trong lập luận của đối phương.
- Đánh
giá lời khai: Luật sư cần đánh giá độ tin cậy của lời khai từ nhân chứng,
bị cáo, nguyên đơn... Tư duy phản biện giúp luật sư đặt câu hỏi, phân tích
ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu và sự nhất quán trong lời khai để phát hiện sự
gian dối hoặc thông tin sai lệch.
- Phân
tích văn bản pháp luật: Luật sư cần phân tích các điều luật, nghị định,
thông tư... để hiểu rõ ý nghĩa, phạm vi và cách áp dụng của chúng. Tư duy
phản biện giúp luật sư nhận diện những điểm không rõ ràng, những mâu thuẫn
hoặc những lỗ hổng trong văn bản pháp luật.
2. Xây dựng Lập luận và Biện hộ:
- Xây
dựng luận điểm: Luật sư cần xây dựng luận điểm chặt chẽ, logic để bảo vệ
quyền lợi của khách hàng. Tư duy phản biện giúp luật sư đưa ra những luận
điểm có căn cứ, vững chắc và thuyết phục.
- Biện
hộ trước tòa: Luật sư cần trình bày luận điểm của mình một cách rõ ràng, mạch
lạc và thuyết phục trước tòa. Tư duy phản biện giúp luật sư dự đoán được
những phản biện của đối phương và chuẩn bị sẵn những đối sách phù hợp.
- Phản
biện lại đối phương: Luật sư cần phản biện lại những luận điểm của đối
phương một cách sắc bén và hiệu quả. Tư duy phản biện giúp luật sư chỉ ra
những điểm yếu trong lập luận của đối phương, làm suy yếu vị thế của họ
trước tòa.
3. Giải quyết Vấn đề và Ra Quyết định:
- Giải
quyết tranh chấp: Luật sư cần giải quyết các tranh chấp giữa các bên một
cách công bằng và hợp lý. Tư duy phản biện giúp luật sư phân tích các khía
cạnh của tranh chấp, đánh giá lợi ích của các bên và đưa ra giải pháp tối
ưu.
- Ra
quyết định tư vấn: Luật sư cần đưa ra những lời khuyên pháp lý chính xác
và đáng tin cậy cho khách hàng. Tư duy phản biện giúp luật sư xem xét các
yếu tố liên quan, đánh giá rủi ro và đưa ra lời khuyên phù hợp với hoàn cảnh
của khách hàng.
4. Thích ứng với Thay đổi:
- Luật
pháp luôn thay đổi: Ngành luật liên tục phát triển và thay đổi theo thời
gian. Tư duy phản biện giúp luật sư nhanh chóng nắm bắt những thay đổi
trong luật pháp, phân tích tác động của chúng và điều chỉnh cách hành nghề
của mình.
- Áp
dụng vào tình huống mới: Mỗi vụ việc pháp lý là duy nhất và đòi hỏi luật
sư phải áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình một cách sáng tạo. Tư duy phản
biện giúp luật sư thích ứng với những tình huống mới, đưa ra những giải
pháp linh hoạt và hiệu quả.
5. Đạo đức nghề nghiệp:
- Tránh
xung đột lợi ích: Tư duy phản biện giúp luật sư nhận diện và tránh những
tình huống xung đột lợi ích, đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong hành
nghề.
- Bảo
vệ công lý: Mục tiêu cuối cùng của ngành luật là bảo vệ công lý và lẽ phải.
Tư duy phản biện giúp luật sư nhìn nhận vụ việc một cách khách quan, không
thiên vị và đưa ra những quyết định công bằng, đúng pháp luật.
1.4. Tiến trình (mô tả phương pháp áp dụng tại đây, các bước):
- GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV
yêu cầu HV đọc tài liệu mục vvv-Giáo trình, trang/huy động vốn
sống về tư dung phản biện trong đời sống và nghề nghiệp và trả
lời câu hỏi như trong mục Nhiệm vụ.
- GV
phát giấy A0, bút dạ cho các nhóm HV.
- GV
yêu cầu HV hoạt động cá nhân và HĐ nhóm.
- GV
công khai cách thức tính điểm cá nhân: TBC…..
- HV thực hiện nhiệm vụ:
- HV
được chia thành các nhóm, 4HV/nhóm.
- HV
hoạt động cá nhân, ghi câu trả lời vao khu vực riêng có ghi tên
trong thời gian 2 phút.
- HV
thảo luận nhóm, thư kí ghi ý kiến thảo luận chung vào trung tâm
giấy A0 trong 3 phút. Ý kiến thảo luận được trình bày như mục Sản
phẩm.
- HV
gắn bài cá nhân (có tên) lên sản phẩm nhóm trước khi báo cáo
- HV báo cáo:
- Đại
diện mỗi nhóm HV treo sản phẩm nhóm mình lên khu vực lớp học,
cầm bút dạ, đứng trước sản phẩm nhóm.
- 1
đại diện nhóm báo cáo, đại diện nhóm khác dùng bút dạ đánh
dấu: (1) nếu trùng ý kiến với nhóm bạn, đánh dấu x, nếu ý
kiến khác: gạch chân.
- lần
lượt các nhóm trình bày nội dung khác biệt.
- GV
có thể đặt 1 số câu hỏi khác sâu kiến thức: Lấy ví dụ mình
họa, điều gì xảy ra nếu ko có tư duy PB,.....
- HV
được nghe công bố điểm cá nhân
- GV chính xác hóa kiến thức như mục Sản
phẩm
Giáo viên chia lớp thành các nhóm 4 người.
Phát giấy theo mẫu khăn trải bàn. Nêu câu hỏi thảo luận. Mỗi
sinh viên ghi ý kiến cá nhân vào góc riêng của mình trong 5 phút. T
hảo luận nhóm trong 10 phút để chọn ý kiến chung, ghi vào phần
trung tâm. Đại diện nhóm trình bày trước lớp (5 phút).
Giáo viên tổng kết và đặt câu hỏi mở rộng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét