Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2025

Thống nhất nội dung và vai trò của từng GV trong buổi Khai giảng

 

* Nội dung cuộc họp Cô Ly và cô Lan Anh

(ngày 1/7/2023)

Mục đích: Thống nhất nội dung và vai trò của từng GV trong buổi Khai giảng

1. Thông báo lịch học:

- Bắt đầu 8/7 ~ 9/9 ( Lưu ý: Tuần 5/8 và 6/8 nghỉ- Cô Ly đi công tác -> )

- Thời gian học: Sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần

+ Giờ học dự kiến: 8h ~ 10h30 hoặc 9h ~ 11h30

2. Trang phục: Áo dài + đầm công sở

Buổi 1:  Trang phục Áo dài

1. Giới thiệu chung về Ban giảng huấn ( Cô Ly)

2. Giới thiệu từng Giảng Viên ( Mỗi GV tự giới thiệu  2 ~ 3 phút)

3. Giới thiệu Từng Học viên (Cô Ly): - Nắm được thông tin cơ bản-  mục đích học tập của HV

4. Giới thiệu Vũ điệu văn hóa ( Cô Thanh Hương)

5.  Phong cách sư phạm:

+ Trang phục GVnhư thế nào cho người nước ngoài? (VD:  áo dài, bà ba, tứ thân theo chủ đề ) ( Cô Ly)

+ Định vị chất giọng và Luyện giọng đẹp  (chất giọng , khẩu hình) -> Cô Ly

+ Ngôn ngữ hình thể ( Cô Ly)

+ Tự tin - Trách nhiệm - Nhiệt huyết - Tình yêu -> Cô Lan Anh

+ ...................... -> Cô Thanh Hương

6. Giới thiệu Tổng quan chương trình (Cô Ly - 5 ~ 8 phút)

7. NGÔN NGỮ TRUNG GIAN- NGÔN NGỮ ĐÍCH

** TẬP HUẤN CHO HV KHÔNG CÓ NGOẠI NGỮ 2 VẪN DẠY ĐƯỢC TIẾNG VIỆT ( mục tiêu chương trình)

+ Sử dụng ngôn ngữ 2 ( ngôn ngữ trung gian = tiếng Anh/ Hàn/ Trung/ Nhật/) để dạy ngôn ngữ đích ( tiếng Việt)

- Có lợi ích gì?

- Khó khăn gì?

=> Sử dụng bao nhiêu phần trăm ngôn ngữ trung gian để giảng dạy( Mỗi GV tự chuẩn bị-> chia sẻ trải nghiệm của mình)

+ HV không có vốn ngôn ngữ 2 ( trung gian) có thể dạy tiếng Việt được không?

- Lợi ích?

- Khó khăn?=> Sử dụng giải pháp gì để vượt qua, giúp HS hiểu ( Mỗi GV tự chuẩn bị chia sẻ)

8.  Tổng quan văn hóa Việt - tiếng Việt trong giảng dạy:  

- Đại từ nhân xưng - lồng văn hóa như thế nào( Cô Ly )

- Chào hỏi- lồng văn hóa như thế nào ( Cô Lan Anh)

-……………………………………………………….( Cô Hương chia sẻ)

- Định vị chất giọng GV thuộc vùng miền nào?

9. Hướng dẫn soạn bài chủ đề/vấn đề giảng dạy - ngôn ngữ và văn hóa xuyên suốt mỗi chủ đề/vấn đề giảng dạy ( Cô Lan Anh)

Bước 1:  Xác định đối tượng học viên là ai? ( nội trợ, trẻ em, doanh nhân, người đi làm, sinh viên)

Bước 2:  Nhu cầu học tiếng Việt của HV là để làm gì?

Bước 3: Thảo luận nội dung học, kế hoạch học, cách đánh giá, chuẩn bị (tài liệu, điểm danh báo vắng/ báo học, học phí,…)

Ví dụ:  anh chị nhận học viên là nội trợ thì khung chương trình như thế này:

Nhu cầu : Đi chợ mua sắm, trả giá:

+ Chủ đề này chọn từ vựng nào? Số lượng từ vựng? Thời gian dạy bao lâu?

+ Gắn từ vựng với cấu trúc từ vựng nào?

+ Từ vựng, cấu trúc câu gắn với Bối cảnh, tình huống văn hóa nào?

+ Thực hành (trong không gian có hành động trả giá đó- GV tạo ra tình huống giả định/ thực tế

+ Thiết kế bài tập về nhà như thế nào?

+ Cách đánh giá – Chữa lỗi

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét