* Nội dung cuộc họp
Cô Ly và cô Lan Anh
(ngày 1/7/2023)
Mục đích: Thống nhất
nội dung và vai trò của từng GV trong buổi Khai giảng
1. Thông báo lịch học:
- Bắt đầu 8/7 ~ 9/9 ( Lưu ý: Tuần 5/8 và 6/8 nghỉ- Cô Ly đi
công tác -> )
- Thời gian học: Sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần
+ Giờ học dự kiến: 8h ~ 10h30 hoặc 9h ~ 11h30
2. Trang phục: Áo dài + đầm công sở
Buổi 1: Trang phục
Áo dài
1. Giới thiệu chung về Ban giảng huấn ( Cô Ly)
2. Giới thiệu từng Giảng Viên ( Mỗi GV tự giới thiệu 2 ~ 3 phút)
3. Giới thiệu Từng Học viên (Cô Ly):
- Nắm được thông tin cơ bản- mục
đích học tập của HV
4. Giới thiệu Vũ điệu văn hóa ( Cô
Thanh Hương)
5. Phong cách sư
phạm:
+ Trang phục GVnhư thế nào cho người nước ngoài? (VD: áo dài, bà ba, tứ thân theo chủ đề ) ( Cô Ly)
+ Định vị chất giọng và Luyện giọng đẹp (chất giọng , khẩu hình) -> Cô Ly
+ Ngôn ngữ hình thể ( Cô Ly)
+ Tự tin - Trách nhiệm - Nhiệt huyết - Tình yêu -> Cô Lan Anh
+ ...................... -> Cô Thanh
Hương
6. Giới thiệu Tổng quan chương trình (Cô Ly - 5 ~ 8 phút)
7. NGÔN NGỮ TRUNG GIAN- NGÔN
NGỮ ĐÍCH
** TẬP HUẤN CHO HV KHÔNG CÓ
NGOẠI NGỮ 2 VẪN DẠY ĐƯỢC TIẾNG VIỆT ( mục tiêu chương trình)
+ Sử dụng ngôn ngữ 2 ( ngôn ngữ trung gian = tiếng Anh/ Hàn/
Trung/ Nhật/) để dạy ngôn ngữ đích ( tiếng Việt)
- Có lợi ích gì?
- Khó khăn gì?
=> Sử dụng bao nhiêu phần trăm ngôn ngữ trung gian để giảng
dạy( Mỗi GV tự chuẩn bị-> chia sẻ trải nghiệm của
mình)
+ HV không có vốn ngôn ngữ 2 ( trung gian) có thể dạy tiếng
Việt được không?
- Lợi ích?
- Khó khăn?=> Sử dụng giải pháp gì để vượt qua, giúp HS
hiểu ( Mỗi GV tự chuẩn bị chia sẻ)
8. Tổng
quan văn hóa Việt - tiếng Việt trong giảng dạy:
- Đại từ nhân xưng - lồng văn hóa như thế
nào(
Cô Ly )
- Chào hỏi- lồng văn hóa như thế nào (
Cô Lan Anh)
-……………………………………………………….(
Cô Hương chia sẻ)
- Định vị chất giọng GV thuộc vùng miền nào?
9. Hướng dẫn soạn bài chủ đề/vấn đề giảng dạy - ngôn ngữ và văn hóa
xuyên suốt mỗi chủ đề/vấn đề giảng dạy ( Cô Lan Anh)
Bước 1: Xác định đối
tượng học viên là ai? ( nội trợ, trẻ em, doanh nhân, người đi làm, sinh
viên)
Bước 2: Nhu cầu học tiếng
Việt của HV là để làm gì?
Bước 3: Thảo luận nội dung học, kế hoạch học, cách đánh giá, chuẩn
bị (tài liệu, điểm danh báo vắng/ báo học, học phí,…)
Ví dụ: anh chị
nhận học viên là nội trợ thì khung chương trình như thế này:
Nhu cầu : Đi chợ mua sắm, trả giá:
+ Chủ đề này chọn từ vựng nào? Số lượng từ vựng? Thời gian dạy
bao lâu?
+ Gắn từ vựng với cấu trúc từ vựng nào?
+ Từ vựng, cấu trúc câu gắn với Bối cảnh, tình huống văn hóa
nào?
+ Thực hành (trong không gian có hành động trả giá đó- GV tạo
ra tình huống giả định/ thực tế
+ Thiết kế bài tập về nhà như thế nào?
+ Cách đánh giá – Chữa lỗi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét