ĐẠI
HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC
KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
---&---
NHÓM 4- LỚP CAO HỌC HÀN QUỐC HỌC – KHÓA 1
BÀI TẬP 1: SỨC MẠNH MỀM CỦA
HÀN QUỐC
TIỂU LUẬN MÔN PHƯƠNG PHÁP LUẬN HÀN QUỐC HỌC
Mã số: 8310614
Người hướng dẫn
khoa học:
TS. Bùi Hải Đăng
Thành viên thực hiện:
1.
Nguyễn Lan Anh – 22831061401
2.
Choi Gilho –
22831061407
3.
Nguyễn Thị
Tuyết Phương- 22831061418
TP. HỒ CHÍ MINH- 2023
MỤC LỤC
2. BẢN CHẤT QUYỀN LỰC MỀM VÀ CÁC THÀNH TỐ CẤU
THÀNH QUYỀN LỰC MỀM
3. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH “SỨC MẠNH MỀM” CỦA HÀN QUỐC
3.4. Vốn con người Quyền lực mềm
4. VAI TRÒ CỦA QUYỀN LỰC MỀM ĐỐI VỚI HÀN QUỐC
1. DẪN NHẬP
Hàn Quốc là một trong những quốc gia có vai trò hàng đầu
trong nền kinh tế toàn cầu và là một quốc gia tầm trung phát triển năng động. Yếu
tố chính dẫn đến thành công của Hàn Quốc chính là "sức mạnh mềm". Hàn
Quốc có nguồn "sức mạnh mềm" to lớn và tích cực sử dụng chúng. Theo Brand
Finance, Hàn Quốc là quốc gia xếp thứ 12 về Quyền lực mềm toàn cầu năm 2022, xếp
thứ hai trong Khảo sát về quyền lực mềm năm 2020 của Monocle và năm 2019, Hàn
Quốc đứng thứ 19 trong Báo cáo về Quyền lực mềm 30 năm của Portland.
“Quyền lực mềm” hay còn gọi là “sức mạnh mềm” là một thuật
ngữ do nhà khoa học chính trị người Mỹ Joseph Nye đặt ra vào cuối những năm
1980, đề cập đến "khả năng khiến người khác muốn cái mà bạn muốn, do đó
họ sẽ tự nguyện làm điều đó mà không phải ép buộc hoặc mua chuộc”. Đến những
năm 2000, Joseph Nye định nghĩa quyền lực mềm: "là một loại năng lực,
có thể giúp đạt được mục đích thông qua sức hấp dẫn chứ không phải ép bức hoặc
dụ dỗ. Sức hấp dẫn này đến từ quan điểm giá trị về văn hoá, chính trị và chính sách
ngoại giao của một nước". Khái niệm sức mạnh mềm dần được chấp nhận rộng
rãi, đặc biệt là đối với các nước tiên tiến, các nước phát triển bao gồm cả Hoa
Kỳ, như một phương tiện hữu ích để đảm bảo và duy trì vị thế và vai trò của họ
thông qua các phương tiện gây ảnh hưởng hấp dẫn hơn là các biện pháp cưỡng chế.
Hàn Quốc cũng đã đưa khái niệm "sức mạnh mềm" vào
chiến lược phát triển quốc gia vào khoảng ba mươi năm trước, đặc biệt được chú
trong dưới thời tổng thống Kim Young-sam trở đi (1993 ~ 1998). Chiến lược của
khái niệm "sức mạnh mềm" hiện đại của Hàn Quốc dựa trên việc phổ biến
các giá trị văn hóa truyền thống và văn hóa đại chúng, điều này đã giúp nước
này định hình một hình ảnh tích cực và tạo nên thương hiệu Hàn Quốc hấp dẫn
trên trường thế giới.
Trong tiểu luận này, nhóm chúng tôi sẽ tập trung sử dụng
phương pháp phân tích tình huống, phân loại, tổng hợp tư liệu, bài nghiên cứu,
bài báo liên quan đến "sức mạnh mềm" của Hàn Quốc để khái quát thành
tố cấu thành sức mạnh mềm của Hàn Quốc, vai trò của sức mạnh mềm thông qua đa dạng
các ví dụ như Hanlyu, kinh tế, giáo dục, ngoại giao,…Trong đó, chúng tôi sẽ tập
trung vào các thành phần chính của
"quyền lực mềm" là văn hóa, giá trị chính trị và chính sách đối ngoại.
2. BẢN CHẤT QUYỀN LỰC MỀM VÀ CÁC
THÀNH TỐ CẤU THÀNH QUYỀN LỰC MỀM
Một nghiên cứu của Ivanov, V. G. (2016) [1]về “quyền lực mềm” chỉ ra rằng:
“quyền lực mềm ngày nay là công cụ chính để nhiều quốc gia tác động đến tiến
trình chính trị ở các quốc gia mà họ quan tâm, vì tiến trình chính trị cho phép
hình thành chính phủ và dư luận sẽ thúc đẩy việc thực hiện các chính sách lợi
ích quốc gia của cả những người chơi toàn cầu truyền thống và người chơi mới”.
Bên cạnh đó, trong tác phẩm của Kovba D.M "Sự thích ứng
về lý thuyết và thực tiễn của khái niệm quyền lực mềm của các nước Đông Á"
khẳng định bản chất sức mạnh mềm được sử dụng như một công cụ để đạt được các mục
tiêu chính trị, cả về lý thuyết và thực tiễn. Và triển vọng hấp dẫn về “sức mạnh
mềm” được nhiều quốc gia sử dụng.
Theo Gregor Holik [2] mô hình cấu trúc của “sức
mạnh mềm” được hình thành bởi 5 thành tố như sau:
1) Quyền lực mềm kinh tế
2) Quyền lực mềm chính trị
3) Quyền lực mềm văn hóa
4) Vốn con người - Quyền lực mềm
5) Quyền lực mềm ngoại giao
3. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH “SỨC MẠNH
MỀM” CỦA HÀN QUỐC
3.1. Quyền lực mềm kinh tế
Bất chấp hậu quả tàn khốc của cuộc chiến tranh thế giới
thứ hai, và chiến tranh Triều Tiên những năm 1950 ~ 1953, Hàn Quốc đã nổi lên
như một quốc gia cường quốc bậc trung chỉ trong vòng nửa thế kỷ. Hiện là nền
kinh tế lớn thứ mười [3]thế giới, với thu nhập bình
quân đầu người đạt hơn 30.000 USD. Năm 1996, Hàn Quốc trở thành thành viên thứ
29 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và trở thành thành viên thứ
24 của Ủy ban Hỗ trợ Phát triển OECD (DAC) vào năm 2010. Nước này cũng là thành
viên của G20 kể từ khi thành lập nhóm đó vào năm 2008. Nhờ tốc độ tăng trưởng
kinh tế, Hàn Quốc có các tập đoàn Chaebol với thương hiệu toàn cầu như Samsung,
Hyundai và Kia và là nước dẫn đầu quốc gia trong nền kinh tế số và công nghệ
thông tin và truyền thông (ICT).
Nguồn:
tnamese.korea.net/AboutKorea/Economy/The-Miracle-on-The-Hangang
Ấn tượng với “kỳ tích sông Hán” của nền kinh tế Hàn Quốc
đã tạo nên một sức hút hấp dẫn các quốc gia thế giới về mức tín nhiệm về chất
lượng, dịch vụ, các thương hiệu sản phẩm của Hàn Quốc. Những sản phẩm thời
trang, mỹ phẩm, giải trí, điện tử, công nghệ bán dẫn “Made in Korea” tiếp tục
trở thành thương hiệu mang tầm quốc tế, góp phần nâng cao hơn nữa hình ảnh quốc
gia Hàn Quốc. Đồng thời Hàn Quốc trở thành thị trường thu hút lao động nước
ngoài đến từ các quốc gia Đông Nam Á với giấc mơ đổi đời thu nhập cao.
3.2. Quyền lực mềm chính trị
Theo cơ quan phân tích kinh tế "Economist
Intelligence Unit" (EIU) thuộc tạp chí The Economist (Anh) đã công bố
"Chỉ số dân chủ (DI) năm 2021", Hàn Quốc đạt 8,16 trên 10 điểm, đứng thứ 16
trong số 167 nước trên thế giới[4]. Chính trị Hàn Quốc năng động
với tinh thần dân chủ hóa cao, phát triển khá ổn định thông qua bầu cử trực tiếp
và chuyển đổi hòa bình giữa các đảng phái chính trị khác nhau. Đặc điểm chính
trị này là một yếu tố quan trọng trong việc ổn định hệ thống chính trị và môi
trường xã hội ở Hàn Quốc, thu hút các nhà đầu tư đến học tập và nghiên cứu.
Không chỉ thế, các thể chế dân chủ và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Hàn
Quốc có tác dụng thu hút các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia đang phát
triển như một tấm gương thành công trong việc đạt được quyền lực cứng cũng như
thiết lập vị thế cường quốc bậc trung trong trật tự quốc tế tự do.
Một điểm độc đáo khác của sức mạnh mềm chính trị Hàn Quốc
có thể được tìm thấy trong bản sắc địa chính trị của Bán đảo Triều Tiên, đó là việc
hướng đến “xây dựng thương hiệu cho Bán đảo Triều Tiên với hòa bình và thống nhất”.
Nếu chính phủ Hàn Quốc cùng các tập đoàn tư nhân thiết lập và quản lý hiệu quả
hệ thống hợp tác bền vững với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên thì tình
hình trên bán đảo Triều Tiên sẽ có thể tự chuyển đổi từ đối đầu quyền lực cứng
thành quyền lực mềm theo phương thức chung sống hòa bình duy nhất trên thế giới.
3.3. Quyền lực mềm văn hóa
Hàn Quốc lần đầu tiên nghiêm túc xem xét tầm quan trọng của
công nghệ văn hóa và ngoại giao công chúng trong việc quảng bá hình ảnh hấp dẫn
của đất nước trên trường thế giới dưới thời tổng thống Kim Young Sam. Ông đã
công nhận tầm quan trọng đặc biệt của bản sắc văn hóa dân tộc, sự phổ biến của
nó ra nước ngoài trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh kinh tế quốc tế ngày
càng tăng. Vì vậy, năm 1996-1997, Bộ Văn hóa và Thể thao Đại Hàn Dân Quốc đã chọn
mười biểu tượng văn hóa sau đây để quảng bá các biểu tượng văn hóa bản sắc dân
tộc Hàn Quốc:
1) Trang phục truyền thống dân tộc – Hanbok
2. Phiên âm tiếng Hàn - Hangul
3) Các món ăn của ẩm thực Hàn Quốc như Kim chi và Pulgogi
4) Chùa Phật giáo – Bulguksa và Seokguram
5) Võ thuật Hàn Quốc - Taekwondo
6) Trà nhân sâm Hàn Quốc - koryo insam
7) Múa mặt nạ truyền thống
8) Thánh địa Nho giáo - Jongmyo
9) Khu phức hợp núi và công viên quốc gia - Seoraksan
10) Nghệ sĩ Hàn Quốc nổi tiếng thế giới
Chiến lược hiện đại về "quyền lực mềm" của Hàn
Quốc không chỉ dựa trên việc quảng bá văn hóa dân tộc và các giá trị văn hóa
truyền thống, mà Hàn Quốc còn tích cực tham gia vào việc phân phối các sản phẩm
của ngành công nghiệp nhạc pop. V.O. Zhidkov trong tác phẩm “Các yếu tố của quyền
lực mềm Hàn Quốc” viết rằng: “Chúng ta không thể không ghi nhận những nỗ lực
của đất nước trong việc xuất khẩu văn hóa của mình - từ kim chi đến K-pop”. Nhờ
tính chất độc đáo như vậy, văn hóa đại chúng Hàn Quốc trở nên hấp dẫn và bắt đầu
từ khoảng những năm 1990, văn hóa Hàn Quốc đã từng bước trở nên phổ biến trên
toàn thế giới. Hiện tượng "hullyu" hay "làn sóng Hàn Quốc"
lần đầu tiên xuất hiện sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và
CHND Trung Hoa vào năm 1992, sau đó lan tỏa ra toàn cầu. Hàn Quốc đang bắt đầu
thiết kế một chính sách đối ngoại cho phép nước này đóng một vai trò lớn hơn
trong các tổ chức và mạng lưới quốc tế vốn rất cần thiết cho quản trị toàn cầu”.
“Làn sóng Hàn Quốc” cũng góp phần xây dựng quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc với
các quốc gia khác.
Về quảng bá Hanguel, Quỹ Hàn Quốc thường xuyên tổ chức
các sự kiện như cuộc thi hùng biện tiếng Hàn, chuỗi bài giảng về Hàn Quốc, diễn
đàn song phương, biểu diễn âm nhạc truyền thống Hàn Quốc theo cách hiện đại,
v.v.
Không chỉ thế, ảnh hưởng của nội dung K đã nhanh chóng
lan rộng khắp nền văn hóa tri thức như âm nhạc cổ điển và nghệ thuật thị giác.
Chiến thắng năm 2015 của nghệ sĩ piano Cho Seong-jin tại cuộc thi Chopin đã dẫn
đến sự bùng nổ sự quan tâm đến âm nhạc cổ điển, đặc biệt là trong giới nhạc sĩ
trẻ ở Hàn Quốc. Năm 2022, nghệ sĩ piano Lim Yun-chan giành giải cao nhất tại cuộc
thi Van Cliburn; nghệ sĩ piano Lee Hyuk giành giải nhất tại cuộc thi
Long-Thibaud; nghệ sĩ cello Choi Ha-young đã giành chiến thắng trong cuộc thi Nữ
hoàng Elisabeth; và nghệ sĩ vĩ cầm Yang In-mo đã giành cúp tại cuộc thi
Sibelius.
Trong những năm gần đây, văn hóa Hàn Quốc đã thu hút được
nhiều sự chú ý trên toàn cầu nhờ sự thành công của các nhóm nhạc K-pop như BTS
và Blackpink, bộ phim Ký sinh trùng và loạt phim Squid Game của Netflix. Theo
sách kỷ lục Guinness thế giới công bố vào tháng 9/2021, BTS đã đạt được 23 danh
hiệu về âm nhạc và mạng xã hội.
Theo Spotify, một trong những trang web phát nhạc trực
tuyến lớn nhất, các luồng nhạc K-pop trên Spotify đã tăng lượng người xem lên gấp
đôi. 107% tại Hoa Kỳ và 230% trên toàn cầu kể từ năm 2018.
Chương trình truyền hình Hàn Quốc, Squid Game, phát hành
vào tháng 9 năm 2021, là chương trình được xem nhiều nhất mọi thời đại của
Netflix, với tổng số 1,65 tỷ giờ phát trực tuyến chỉ trong bốn tuần đầu tiên
phát hành. Nó được xếp hạng là chương trình số một ở ít nhất 90 quốc gia, bao gồm
cả Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
Xuất khẩu âm nhạc ra thế giới trở thành chiến lược mạnh mẽ
trong quảng bá “sức mạnh mềm” của chính
phủ Hàn Quốc. Các quốc gia bị thu hút bởi nhạc K-pop và phim ảnh, thời trang, ẩm
thức, sắc đẹp, thẩm mỹ,…của Hàn.
Một phần quan trọng khác trong "sức mạnh mềm" của
Hàn Quốc là thể thao mạng. Hơn nữa, Hàn Quốc được gọi là cái nôi của cybersport.
Lịch sử của cybersport ở Hàn Quốc bắt đầu từ những năm 1990, khi chính phủ Hàn
Quốc đặt cược vào việc thúc đẩy công nghệ và Internet để phát triển hơn nữa nền
kinh tế của đất nước. 10 năm sau, một thế hệ game thủ đã lớn lên tại đây, họ đổi
sân bóng rổ, sân thể thao để lấy các câu lạc bộ máy tính. Sau đó, Hàn Quốc đã
thành lập Hiệp hội người chơi thể thao điện tử quốc gia Hàn Quốc (KeSPA) - một
hiệp hội của những người chơi máy tính chuyên nghiệp, được thành lập vào năm 2001.
Các nhà cung cấp Hàn Quốc bắt đầu ký hợp đồng với các cầu thủ để quảng bá
thương hiệu của họ thông qua họ và tổ chức các cơ sở đào tạo. Truyền thống vẫn
còn, do đó, những đại diện tốt nhất, trong phần lớn các bộ môn thể thao điện tử,
đều đến từ Hàn Quốc.
Ngoài ra, thị trường nghệ thuật của Hàn Quốc dự kiến sẽ
lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ won (780.662 USD) nhờ doanh số bán hàng nhanh
chóng của các phòng trưng bày và hội chợ nghệ thuật, theo báo cáo Thị trường
nghệ thuật Hàn Quốc năm 2022.
Cuối cùng, sức mạnh mềm mà Hàn Quốc sẽ thúc đẩy đến từ sự
phát triển sáng tạo của công nghệ đã có bước nhảy vọt nhanh chóng cùng với sự
tiến bộ toàn cầu của các công ty trong nước. Sáng tạo và kết nối là những giá
trị cốt lõi của kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ 4, là nền tảng tinh thần
của ngành công nghiệp công nghệ cao mà chúng ta đã đạt được cùng với các thương
hiệu toàn cầu. Đây là trường hợp thành công của chúng tôi trong việc tạo ra hiệu
ứng sức mạnh mềm độc đáo bằng cách kết hợp bản sắc văn hóa sáng tạo đã tạo nên
Làn sóng Hàn Quốc với giá trị kết nối được tạo ra bởi công nghệ tiên tiến và sẽ
là nền tảng giá trị để được đánh giá là người thông minh kiểu Hàn Quốc. Đặc biệt
là sự kết hợp chặt chẽ trong thực hiện chính sách quyền lực mềm do chính phủ
lãnh đạo: Chiến lược kinh tế đối với ngoại giao công chúng.
3.4. Vốn con người Quyền lực mềm
Để đặt được những thành tựu trên, theo các nhà nghiên cứu,
yêu tố con người là vốn liếng quý giá, cốt lỗi trong số các yếu tố cấu thành sức
mạnh mềm.
Người dân Hàn nổi tiếng với sự chăm chỉ, cần cù, tinh thần
trách nhiệm cao, lối làm việc khẩn trương; ý chí học tập; cống hiến. Ví dụ, nhờ
vào ý chí cháy bỏng vươn tới thịnh vượng của người dân và lãnh đạo của Hàn Quốc,
sự quản lý nghiêm minh, hà khắc và độc đoán của nhà cầm quyền đã giúp Hàn Quốc từ
quốc gia nghòe đói vươn lên cường quốc kinh tế đứng thứ 10 thế giới. Hay dưới
thời tổng thống Park Chung Hee, tinh thần dân tộc được bộc lộ qua việc xây dựng
cao tốc với lời thề mà đội ngũ chuyên gia – kỹ thuật lúc đó: “Nguyện hiến thân
cho Tổ quốc phồn vinh, cho nhân dân hạnh phúc. Chịu bất cứ hình phạt nào nếu
không hoàn thành nhiệm vụ”.
3.5. Quyền lực mềm ngoại giao
Hàn Quốc thành công sử dụng lan tỏa văn hóa trở thành một
phương tiện ngoại giao với các nước khác. Nước này hiện đang thực hiện các bước
để mở rộng sức mạnh mềm của mình thông qua việc quảng bá nghệ thuật đương đại
và hàng thủ công truyền thống, cũng như thông qua các vận động viên nam và nữ. Hoặc
mở Các bảo tàng, Trung tâm nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc mang đẳng cấp thế giới với
các kết nối quốc tế mạnh mẽ và ngôn ngữ ngày càng phổ biến. Hàn Quốc thành lập
những quỹ học bổng và tổ chức sự kiện
cho các sinh viên thường được truyền cảm hứng để học tiếng Hàn. Và mở rộng cánh
cửa vào đại học, các bậc cao hơn thu hút sinh viên quốc tế đến du học.
Trong đó, đáng chú ý là sự góp mặt của Hàn Quốc vào các tổ
chức thể giới. Từ một nước nhận viện trợ trở thành một nhà tài trợ vào năm 2009
và coi viện trợ công là ngọn cờ của chính sách đối ngoại, chiến lược quyền lực
mềm của Hàn Quốc đã hướng sự chú ý của mình ra thế giới. Sử dụng kinh nghiệm nhảy
vọt từ quốc gia nghèo nhất lên hàng ngũ tiên tiến, Hàn Quốc đang thể hiện vị thế
là một quốc gia đáng tin cậy, hoàn thành các nghĩa vụ công như trách nhiệm quốc
gia và ESG trong xã hội toàn cầu. Tiêu biểu các tổ chức phi chính phủ như
Koica,…Chiến lược chung tay góp sức giải quyết các vấn đề toàn cầu như xóa đói
giảm nghèo, biến đổi khí hậu, cách ly và thực hành tinh thần chia sẻ vào xây dựng
phát triển một thế giới hòa bình đã khéo léo giúp Hàn Quốc xây dựng một hình ảnh
đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.
Thông qua phân tích một vài ví dụ các yếu tố cấu thành sức
mạnh mềm, chúng tôi thấy Hàn Quốc đã kết
hợp chặt chẽ các yêu tố để xây dựng một nguồn sức mạnh mềm tổng hợp hấp dẫn, đặc
sắc. Cụ thể, sức hấp dẫn văn hóa có thể sinh ra quyền lực chính trị. Ví dụ, tổng
thống Moon Jae-in, đã sử dụng danh tiếng ngày càng nổi tiếng của đất nước mình
cho các mục đích chính trị bằng việc ông Moon đã đưa một nhóm các ngôi sao
K-pop tới một buổi hòa nhạc ở Bình Nhưỡng như một phần trong nỗ lực cải thiện
quan hệ với Triều Tiên (năm 2018,), hoặc vào tháng 2 năm 2020, ông chức bữa
trưa ăn mừng cho đạo diễn và dàn diễn viên của “Ký sinh trùng”, bộ phim vừa
giành giải Oscar cho phim hay nhất. Gần đây hơn, ông đã bổ nhiệm các thành viên
của BTS, nhóm nhạc nam lớn nhất thế giới, làm “đặc phái viên của tổng thống cho
các thế hệ và nền văn hóa tương lai”.
4. VAI TRÒ CỦA QUYỀN LỰC MỀM ĐỐI
VỚI HÀN QUỐC
Quyền lực mềm tổng hợp bởi nhiều yếu tố, vì vậy quốc gia
nào cũng có nhu cầu về quyền lực để làm phương tiện bảo đảm an ninh và sự tồn tại;
làm phương tiện bảo vệ chủ quyền quốc gia và làm phương tiện thực hiện lợi ích
quốc gia.
Riêng đối với Hàn Quốc, quyền lực mềm giúp Hàn Quốc đạt
được mục tiêu củng cố vị trí cường quốc hạng trung (Medium Power) của mình trên
bản đồ trật tự thế giới. Giúp Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng đối với quốc tế, được
đón nhận, ủng hộ từ các tổ chức khu vực, quốc tế khi an ninh bị đe dọa… Đặc biệt
trong mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra thúc đẩy nền kinh tế xuất khẩu
của Hàn Quốc phát triển cũng như nâng cao tiếng nói tầm ảnh hưởng. Tiêu biểu sức
mạnh mềm giúp Hàn Quốc đặt được sức mạnh trong liên kết chính trị quốc tế- trở
thành đồng minh với nước lớn như Mỹ, Úc, Canada; dễ dàng tham gia vào hầu hết
các tổ chức lớn, quan trọng của khu vực, quốc tế như Liên Hợp quốc, tổ chức
kinh tế,…
KẾT LUẬN:
Ngày nay, năng lực cạnh tranh của Quyền lực mềm của Hàn
Quốc là sự hội tụ của Kinh nghiệm, Sáng tạo và Công nghệ số. Về cơ bản, có thể
xem sự thành công của làn sóng Hàn Quốc là kết quả của sự hội tụ lịch sử của
chính trị, kinh tế và văn hóa. Ba khía cạnh quan trọng đó góp phần thu hút sự
chú ý của toàn cầu đối với sức mạnh mềm của Hàn Quốc. J. Nye đã khẳng định:
"Đại Hàn Dân Quốc có một tiềm năng đặc biệt về "quyền lực mềm",
vì nước này có kinh nghiệm cực kỳ thành công về phát triển kinh tế, hiện đại
hóa và đột phá về công nghệ, cũng như hệ thống chính trị dân chủ phát triển cao
với cơ chế hoãn lại để chuyển giao quyền lực một cách hòa bình từ đảng này sang
đảng khác, đảm bảo bảo vệ phổ quát các quyền và tự do của con người”.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. 이용욱 /Yong Wook Le (2010),소프트파워 효용성에 대한 시론과 한국 소프트파워 외교에의 함의- Soft Power’s Efficacy and
Implications for Korean Soft Power Diplomacy, 고려대학교.
3. https://www.kocis.go.kr/press/view.do?seq=1038827&RN=5
4. koreatimes.co.kr/www/art/2023/06/398_342391.html
5. https://nghiencuuquocte.org/2023/03/25/han-quoc-doc-tai-hoa-rong-va-dan-chu/
[1] Ivanov, V. G. (2016). "Charts
Power" as an instrument of political and economic influence: conceptual
analysis, strategies of use and the counteraction models.
[2] Holik, G. G. (2011). Paper Tiger? Chinese
Soft power in East Asia. Political Science Quarterly,126(2), 223-254
[3] Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế
(OECD) ngày 15/3 cho biết GDP danh nghĩa của Hàn Quốc năm 2020 ước đạt
1.624 tỷ USD, đứng thứ 10 thế giới, vượt Nga đứng thứ 11 (1.403 tỷ USD) và Brazil đứng thứ 12
(1.394 tỷ USD), Australia thứ 13 (1.333 tỷ USD),
https://mof.gov.vn/webcenter/portal/vclvcstc/pages_r/l/chi-tiet-tin?dDocName=MOFUCM197442
[4] https://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=v&Seq_Code=53303
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét