Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2025

SỨC MẠNH MỀM CỦA HÀN QUỐC

 

 

ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

---&˜---

NHÓM 4- LỚP CAO HỌC HÀN QUỐC HỌC – KHÓA 1

 

  BÀI TẬP 1: SỨC MẠNH MỀM CỦA HÀN QUỐC

TIỂU LUẬN MÔN PHƯƠNG PHÁP LUẬN HÀN QUỐC HỌC

Mã số: 8310614

 

Người hướng dẫn khoa học:

TS. Bùi Hải Đăng

Thành viên thực hiện:

1.             Nguyễn Lan Anh – 22831061401

2.             Choi Gilho – 22831061407

3.             Nguyễn Thị Tuyết Phương- 22831061418

 

 

 

 

 

 

TP. HỒ CHÍ MINH- 2023

 

 

MỤC LỤC

1. DẪN NHẬP. 2

2. BẢN CHẤT QUYỀN LỰC MỀM VÀ CÁC THÀNH TỐ CẤU THÀNH QUYỀN LỰC MỀM.. 3

3. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH “SỨC MẠNH MỀM” CỦA HÀN QUỐC. 4

3.1. Quyền lực mềm kinh tế. 4

3.2. Quyền lực mềm chính trị 5

3.3. Quyền lực mềm văn hóa. 6

3.4. Vốn con người Quyền lực mềm.. 9

3.5. Quyền lực mềm ngoại giao. 9

4. VAI TRÒ CỦA QUYỀN LỰC MỀM ĐỐI VỚI HÀN QUỐC. 10

KẾT LUẬN: 10

TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 11


 

1. DẪN NHẬP

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có vai trò hàng đầu trong nền kinh tế toàn cầu và là một quốc gia tầm trung phát triển năng động. Yếu tố chính dẫn đến thành công của Hàn Quốc chính là "sức mạnh mềm". Hàn Quốc có nguồn "sức mạnh mềm" to lớn và tích cực sử dụng chúng. Theo Brand Finance, Hàn Quốc là quốc gia xếp thứ 12 về Quyền lực mềm toàn cầu năm 2022, xếp thứ hai trong Khảo sát về quyền lực mềm năm 2020 của Monocle và năm 2019, Hàn Quốc đứng thứ 19 trong Báo cáo về Quyền lực mềm 30 năm của Portland.

“Quyền lực mềm” hay còn gọi là “sức mạnh mềm” là một thuật ngữ do nhà khoa học chính trị người Mỹ Joseph Nye đặt ra vào cuối những năm 1980, đề cập đến "khả năng khiến người khác muốn cái mà bạn muốn, do đó họ sẽ tự nguyện làm điều đó mà không phải ép buộc hoặc mua chuộc”. Đến những năm 2000, Joseph Nye định nghĩa quyền lực mềm: "là một loại năng lực, có thể giúp đạt được mục đích thông qua sức hấp dẫn chứ không phải ép bức hoặc dụ dỗ. Sức hấp dẫn này đến từ quan điểm giá trị về văn hoá, chính trị và chính sách ngoại giao của một nước". Khái niệm sức mạnh mềm dần được chấp nhận rộng rãi, đặc biệt là đối với các nước tiên tiến, các nước phát triển bao gồm cả Hoa Kỳ, như một phương tiện hữu ích để đảm bảo và duy trì vị thế và vai trò của họ thông qua các phương tiện gây ảnh hưởng hấp dẫn hơn là các biện pháp cưỡng chế.

Hàn Quốc cũng đã đưa khái niệm "sức mạnh mềm" vào chiến lược phát triển quốc gia vào khoảng ba mươi năm trước, đặc biệt được chú trong dưới thời tổng thống Kim Young-sam trở đi (1993 ~ 1998). Chiến lược của khái niệm "sức mạnh mềm" hiện đại của Hàn Quốc dựa trên việc phổ biến các giá trị văn hóa truyền thống và văn hóa đại chúng, điều này đã giúp nước này định hình một hình ảnh tích cực và tạo nên thương hiệu Hàn Quốc hấp dẫn trên trường thế giới.

Trong tiểu luận này, nhóm chúng tôi sẽ tập trung sử dụng phương pháp phân tích tình huống, phân loại, tổng hợp tư liệu, bài nghiên cứu, bài báo liên quan đến "sức mạnh mềm" của Hàn Quốc để khái quát thành tố cấu thành sức mạnh mềm của Hàn Quốc, vai trò của sức mạnh mềm thông qua đa dạng các ví dụ như Hanlyu, kinh tế, giáo dục, ngoại giao,…Trong đó, chúng tôi sẽ tập trung vào  các thành phần chính của "quyền lực mềm" là văn hóa, giá trị chính trị và chính sách đối ngoại.

2. BẢN CHẤT QUYỀN LỰC MỀM VÀ CÁC THÀNH TỐ CẤU THÀNH QUYỀN LỰC MỀM

Một nghiên cứu của Ivanov, V. G. (2016) [1]về “quyền lực mềm” chỉ ra rằng: “quyền lực mềm ngày nay là công cụ chính để nhiều quốc gia tác động đến tiến trình chính trị ở các quốc gia mà họ quan tâm, vì tiến trình chính trị cho phép hình thành chính phủ và dư luận sẽ thúc đẩy việc thực hiện các chính sách lợi ích quốc gia của cả những người chơi toàn cầu truyền thống và người chơi mới”.

Bên cạnh đó, trong tác phẩm của Kovba D.M "Sự thích ứng về lý thuyết và thực tiễn của khái niệm quyền lực mềm của các nước Đông Á" khẳng định bản chất sức mạnh mềm được sử dụng như một công cụ để đạt được các mục tiêu chính trị, cả về lý thuyết và thực tiễn. Và triển vọng hấp dẫn về “sức mạnh mềm” được nhiều quốc gia sử dụng.

Theo Gregor Holik [2] mô hình cấu trúc của “sức mạnh mềm” được hình thành bởi 5 thành tố như sau:

1) Quyền lực mềm kinh tế

2) Quyền lực mềm chính trị

3) Quyền lực mềm văn hóa

4) Vốn con người - Quyền lực mềm

5) Quyền lực mềm ngoại giao

3. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH “SỨC MẠNH MỀM” CỦA HÀN QUỐC

3.1. Quyền lực mềm kinh tế

Bất chấp hậu quả tàn khốc của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, và chiến tranh Triều Tiên những năm 1950 ~ 1953, Hàn Quốc đã nổi lên như một quốc gia cường quốc bậc trung chỉ trong vòng nửa thế kỷ. Hiện là nền kinh tế lớn thứ mười [3]thế giới, với thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 30.000 USD. Năm 1996, Hàn Quốc trở thành thành viên thứ 29 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và trở thành thành viên thứ 24 của Ủy ban Hỗ trợ Phát triển OECD (DAC) vào năm 2010. Nước này cũng là thành viên của G20 kể từ khi thành lập nhóm đó vào năm 2008. Nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế, Hàn Quốc có các tập đoàn Chaebol với thương hiệu toàn cầu như Samsung, Hyundai và Kia và là nước dẫn đầu quốc gia trong nền kinh tế số và công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).

GDP and Per-capita GNI (Bank of Korea, 2017)

Nguồn: tnamese.korea.net/AboutKorea/Economy/The-Miracle-on-The-Hangang

Ấn tượng với “kỳ tích sông Hán” của nền kinh tế Hàn Quốc đã tạo nên một sức hút hấp dẫn các quốc gia thế giới về mức tín nhiệm về chất lượng, dịch vụ, các thương hiệu sản phẩm của Hàn Quốc. Những sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, giải trí, điện tử, công nghệ bán dẫn “Made in Korea” tiếp tục trở thành thương hiệu mang tầm quốc tế, góp phần nâng cao hơn nữa hình ảnh quốc gia Hàn Quốc. Đồng thời Hàn Quốc trở thành thị trường thu hút lao động nước ngoài đến từ các quốc gia Đông Nam Á với giấc mơ đổi đời thu nhập cao.

3.2. Quyền lực mềm chính trị

Theo cơ quan phân tích kinh tế "Economist Intelligence Unit" (EIU) thuộc tạp chí The Economist (Anh) đã công bố "Chỉ số dân chủ (DI) năm 2021",  Hàn Quốc đạt 8,16 trên 10 điểm, đứng thứ 16 trong số 167 nước trên thế giới[4]. Chính trị Hàn Quốc năng động với tinh thần dân chủ hóa cao, phát triển khá ổn định thông qua bầu cử trực tiếp và chuyển đổi hòa bình giữa các đảng phái chính trị khác nhau. Đặc điểm chính trị này là một yếu tố quan trọng trong việc ổn định hệ thống chính trị và môi trường xã hội ở Hàn Quốc, thu hút các nhà đầu tư đến học tập và nghiên cứu. Không chỉ thế, các thể chế dân chủ và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Hàn Quốc có tác dụng thu hút các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như một tấm gương thành công trong việc đạt được quyền lực cứng cũng như thiết lập vị thế cường quốc bậc trung trong trật tự quốc tế tự do.

Một điểm độc đáo khác của sức mạnh mềm chính trị Hàn Quốc có thể được tìm thấy trong bản sắc địa chính trị của Bán đảo Triều Tiên, đó là việc hướng đến “xây dựng thương hiệu cho Bán đảo Triều Tiên với hòa bình và thống nhất”. Nếu chính phủ Hàn Quốc cùng các tập đoàn tư nhân thiết lập và quản lý hiệu quả hệ thống hợp tác bền vững với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên thì tình hình trên bán đảo Triều Tiên sẽ có thể tự chuyển đổi từ đối đầu quyền lực cứng thành quyền lực mềm theo phương thức chung sống hòa bình duy nhất trên thế giới.

 

3.3. Quyền lực mềm văn hóa

Hàn Quốc lần đầu tiên nghiêm túc xem xét tầm quan trọng của công nghệ văn hóa và ngoại giao công chúng trong việc quảng bá hình ảnh hấp dẫn của đất nước trên trường thế giới dưới thời tổng thống Kim Young Sam. Ông đã công nhận tầm quan trọng đặc biệt của bản sắc văn hóa dân tộc, sự phổ biến của nó ra nước ngoài trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh kinh tế quốc tế ngày càng tăng. Vì vậy, năm 1996-1997, Bộ Văn hóa và Thể thao Đại Hàn Dân Quốc đã chọn mười biểu tượng văn hóa sau đây để quảng bá các biểu tượng văn hóa bản sắc dân tộc Hàn Quốc:

1) Trang phục truyền thống dân tộc – Hanbok

2. Phiên âm tiếng Hàn - Hangul

3) Các món ăn của ẩm thực Hàn Quốc như Kim chi và Pulgogi

4) Chùa Phật giáo – Bulguksa và Seokguram

5) Võ thuật Hàn Quốc - Taekwondo

6) Trà nhân sâm Hàn Quốc - koryo insam

7) Múa mặt nạ truyền thống

8) Thánh địa Nho giáo - Jongmyo

9) Khu phức hợp núi và công viên quốc gia - Seoraksan

10) Nghệ sĩ Hàn Quốc nổi tiếng thế giới

Chiến lược hiện đại về "quyền lực mềm" của Hàn Quốc không chỉ dựa trên việc quảng bá văn hóa dân tộc và các giá trị văn hóa truyền thống, mà Hàn Quốc còn tích cực tham gia vào việc phân phối các sản phẩm của ngành công nghiệp nhạc pop. V.O. Zhidkov trong tác phẩm “Các yếu tố của quyền lực mềm Hàn Quốc” viết rằng: “Chúng ta không thể không ghi nhận những nỗ lực của đất nước trong việc xuất khẩu văn hóa của mình - từ kim chi đến K-pop”. Nhờ tính chất độc đáo như vậy, văn hóa đại chúng Hàn Quốc trở nên hấp dẫn và bắt đầu từ khoảng những năm 1990, văn hóa Hàn Quốc đã từng bước trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Hiện tượng "hullyu" hay "làn sóng Hàn Quốc" lần đầu tiên xuất hiện sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và CHND Trung Hoa vào năm 1992, sau đó lan tỏa ra toàn cầu. Hàn Quốc đang bắt đầu thiết kế một chính sách đối ngoại cho phép nước này đóng một vai trò lớn hơn trong các tổ chức và mạng lưới quốc tế vốn rất cần thiết cho quản trị toàn cầu”. “Làn sóng Hàn Quốc” cũng góp phần xây dựng quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc với các quốc gia khác.

Về quảng bá Hanguel, Quỹ Hàn Quốc thường xuyên tổ chức các sự kiện như cuộc thi hùng biện tiếng Hàn, chuỗi bài giảng về Hàn Quốc, diễn đàn song phương, biểu diễn âm nhạc truyền thống Hàn Quốc theo cách hiện đại, v.v.

Không chỉ thế, ảnh hưởng của nội dung K đã nhanh chóng lan rộng khắp nền văn hóa tri thức như âm nhạc cổ điển và nghệ thuật thị giác. Chiến thắng năm 2015 của nghệ sĩ piano Cho Seong-jin tại cuộc thi Chopin đã dẫn đến sự bùng nổ sự quan tâm đến âm nhạc cổ điển, đặc biệt là trong giới nhạc sĩ trẻ ở Hàn Quốc. Năm 2022, nghệ sĩ piano Lim Yun-chan giành giải cao nhất tại cuộc thi Van Cliburn; nghệ sĩ piano Lee Hyuk giành giải nhất tại cuộc thi Long-Thibaud; nghệ sĩ cello Choi Ha-young đã giành chiến thắng trong cuộc thi Nữ hoàng Elisabeth; và nghệ sĩ vĩ cầm Yang In-mo đã giành cúp tại cuộc thi Sibelius.

Trong những năm gần đây, văn hóa Hàn Quốc đã thu hút được nhiều sự chú ý trên toàn cầu nhờ sự thành công của các nhóm nhạc K-pop như BTS và Blackpink, bộ phim Ký sinh trùng và loạt phim Squid Game của Netflix. Theo sách kỷ lục Guinness thế giới công bố vào tháng 9/2021, BTS đã đạt được 23 danh hiệu về âm nhạc và mạng xã hội.

Theo Spotify, một trong những trang web phát nhạc trực tuyến lớn nhất, các luồng nhạc K-pop trên Spotify đã tăng lượng người xem lên gấp đôi. 107% tại Hoa Kỳ và 230% trên toàn cầu kể từ năm 2018.

Chương trình truyền hình Hàn Quốc, Squid Game, phát hành vào tháng 9 năm 2021, là chương trình được xem nhiều nhất mọi thời đại của Netflix, với tổng số 1,65 tỷ giờ phát trực tuyến chỉ trong bốn tuần đầu tiên phát hành. Nó được xếp hạng là chương trình số một ở ít nhất 90 quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Xuất khẩu âm nhạc ra thế giới trở thành chiến lược mạnh mẽ trong quảng bá  “sức mạnh mềm” của chính phủ Hàn Quốc. Các quốc gia bị thu hút bởi nhạc K-pop và phim ảnh, thời trang, ẩm thức, sắc đẹp, thẩm mỹ,…của Hàn.

Một phần quan trọng khác trong "sức mạnh mềm" của Hàn Quốc là thể thao mạng. Hơn nữa, Hàn Quốc được gọi là cái nôi của cybersport. Lịch sử của cybersport ở Hàn Quốc bắt đầu từ những năm 1990, khi chính phủ Hàn Quốc đặt cược vào việc thúc đẩy công nghệ và Internet để phát triển hơn nữa nền kinh tế của đất nước. 10 năm sau, một thế hệ game thủ đã lớn lên tại đây, họ đổi sân bóng rổ, sân thể thao để lấy các câu lạc bộ máy tính. Sau đó, Hàn Quốc đã thành lập Hiệp hội người chơi thể thao điện tử quốc gia Hàn Quốc (KeSPA) - một hiệp hội của những người chơi máy tính chuyên nghiệp, được thành lập vào năm 2001. Các nhà cung cấp Hàn Quốc bắt đầu ký hợp đồng với các cầu thủ để quảng bá thương hiệu của họ thông qua họ và tổ chức các cơ sở đào tạo. Truyền thống vẫn còn, do đó, những đại diện tốt nhất, trong phần lớn các bộ môn thể thao điện tử, đều đến từ Hàn Quốc.

Ngoài ra, thị trường nghệ thuật của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ won (780.662 USD) nhờ doanh số bán hàng nhanh chóng của các phòng trưng bày và hội chợ nghệ thuật, theo báo cáo Thị trường nghệ thuật Hàn Quốc năm 2022.

Cuối cùng, sức mạnh mềm mà Hàn Quốc sẽ thúc đẩy đến từ sự phát triển sáng tạo của công nghệ đã có bước nhảy vọt nhanh chóng cùng với sự tiến bộ toàn cầu của các công ty trong nước. Sáng tạo và kết nối là những giá trị cốt lõi của kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ 4, là nền tảng tinh thần của ngành công nghiệp công nghệ cao mà chúng ta đã đạt được cùng với các thương hiệu toàn cầu. Đây là trường hợp thành công của chúng tôi trong việc tạo ra hiệu ứng sức mạnh mềm độc đáo bằng cách kết hợp bản sắc văn hóa sáng tạo đã tạo nên Làn sóng Hàn Quốc với giá trị kết nối được tạo ra bởi công nghệ tiên tiến và sẽ là nền tảng giá trị để được đánh giá là người thông minh kiểu Hàn Quốc. Đặc biệt là sự kết hợp chặt chẽ trong thực hiện chính sách quyền lực mềm do chính phủ lãnh đạo: Chiến lược kinh tế đối với ngoại giao công chúng.

 

3.4. Vốn con người Quyền lực mềm

Để đặt được những thành tựu trên, theo các nhà nghiên cứu, yêu tố con người là vốn liếng quý giá, cốt lỗi trong số các yếu tố cấu thành sức mạnh mềm.

Người dân Hàn nổi tiếng với sự chăm chỉ, cần cù, tinh thần trách nhiệm cao, lối làm việc khẩn trương; ý chí học tập; cống hiến. Ví dụ, nhờ vào ý chí cháy bỏng vươn tới thịnh vượng của người dân và lãnh đạo của Hàn Quốc, sự quản lý nghiêm minh, hà khắc và độc đoán của nhà cầm quyền đã giúp Hàn Quốc từ quốc gia nghòe đói vươn lên cường quốc kinh tế đứng thứ 10 thế giới. Hay dưới thời tổng thống Park Chung Hee, tinh thần dân tộc được bộc lộ qua việc xây dựng cao tốc với lời thề mà đội ngũ chuyên gia – kỹ thuật lúc đó: “Nguyện hiến thân cho Tổ quốc phồn vinh, cho nhân dân hạnh phúc. Chịu bất cứ hình phạt nào nếu không hoàn thành nhiệm vụ”.

3.5. Quyền lực mềm ngoại giao

Hàn Quốc thành công sử dụng lan tỏa văn hóa trở thành một phương tiện ngoại giao với các nước khác. Nước này hiện đang thực hiện các bước để mở rộng sức mạnh mềm của mình thông qua việc quảng bá nghệ thuật đương đại và hàng thủ công truyền thống, cũng như thông qua các vận động viên nam và nữ. Hoặc mở Các bảo tàng, Trung tâm nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc mang đẳng cấp thế giới với các kết nối quốc tế mạnh mẽ và ngôn ngữ ngày càng phổ biến. Hàn Quốc thành lập những quỹ học bổng  và tổ chức sự kiện cho các sinh viên thường được truyền cảm hứng để học tiếng Hàn. Và mở rộng cánh cửa vào đại học, các bậc cao hơn thu hút sinh viên quốc tế đến du học.

Trong đó, đáng chú ý là sự góp mặt của Hàn Quốc vào các tổ chức thể giới. Từ một nước nhận viện trợ trở thành một nhà tài trợ vào năm 2009 và coi viện trợ công là ngọn cờ của chính sách đối ngoại, chiến lược quyền lực mềm của Hàn Quốc đã hướng sự chú ý của mình ra thế giới. Sử dụng kinh nghiệm nhảy vọt từ quốc gia nghèo nhất lên hàng ngũ tiên tiến, Hàn Quốc đang thể hiện vị thế là một quốc gia đáng tin cậy, hoàn thành các nghĩa vụ công như trách nhiệm quốc gia và ESG trong xã hội toàn cầu. Tiêu biểu các tổ chức phi chính phủ như Koica,…Chiến lược chung tay góp sức giải quyết các vấn đề toàn cầu như xóa đói giảm nghèo, biến đổi khí hậu, cách ly và thực hành tinh thần chia sẻ vào xây dựng phát triển một thế giới hòa bình đã khéo léo giúp Hàn Quốc xây dựng một hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Thông qua phân tích một vài ví dụ các yếu tố cấu thành sức mạnh mềm, chúng tôi thấy  Hàn Quốc đã kết hợp chặt chẽ các yêu tố để xây dựng một nguồn sức mạnh mềm tổng hợp hấp dẫn, đặc sắc. Cụ thể, sức hấp dẫn văn hóa có thể sinh ra quyền lực chính trị. Ví dụ, tổng thống Moon Jae-in, đã sử dụng danh tiếng ngày càng nổi tiếng của đất nước mình cho các mục đích chính trị bằng việc ông Moon đã đưa một nhóm các ngôi sao K-pop tới một buổi hòa nhạc ở Bình Nhưỡng như một phần trong nỗ lực cải thiện quan hệ với Triều Tiên (năm 2018,), hoặc vào tháng 2 năm 2020, ông chức bữa trưa ăn mừng cho đạo diễn và dàn diễn viên của “Ký sinh trùng”, bộ phim vừa giành giải Oscar cho phim hay nhất. Gần đây hơn, ông đã bổ nhiệm các thành viên của BTS, nhóm nhạc nam lớn nhất thế giới, làm “đặc phái viên của tổng thống cho các thế hệ và nền văn hóa tương lai”.

4. VAI TRÒ CỦA QUYỀN LỰC MỀM ĐỐI VỚI HÀN QUỐC

Quyền lực mềm tổng hợp bởi nhiều yếu tố, vì vậy quốc gia nào cũng có nhu cầu về quyền lực để làm phương tiện bảo đảm an ninh và sự tồn tại; làm phương tiện bảo vệ chủ quyền quốc gia và làm phương tiện thực hiện lợi ích quốc gia.

Riêng đối với Hàn Quốc, quyền lực mềm giúp Hàn Quốc đạt được mục tiêu củng cố vị trí cường quốc hạng trung (Medium Power) của mình trên bản đồ trật tự thế giới. Giúp Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng đối với quốc tế, được đón nhận, ủng hộ từ các tổ chức khu vực, quốc tế khi an ninh bị đe dọa… Đặc biệt trong mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra thúc đẩy nền kinh tế xuất khẩu của Hàn Quốc phát triển cũng như nâng cao tiếng nói tầm ảnh hưởng. Tiêu biểu sức mạnh mềm giúp Hàn Quốc đặt được sức mạnh trong liên kết chính trị quốc tế- trở thành đồng minh với nước lớn như Mỹ, Úc, Canada; dễ dàng tham gia vào hầu hết các tổ chức lớn, quan trọng của khu vực, quốc tế như Liên Hợp quốc, tổ chức kinh tế,…

KẾT LUẬN:

Ngày nay, năng lực cạnh tranh của Quyền lực mềm của Hàn Quốc là sự hội tụ của Kinh nghiệm, Sáng tạo và Công nghệ số. Về cơ bản, có thể xem sự thành công của làn sóng Hàn Quốc là kết quả của sự hội tụ lịch sử của chính trị, kinh tế và văn hóa. Ba khía cạnh quan trọng đó góp phần thu hút sự chú ý của toàn cầu đối với sức mạnh mềm của Hàn Quốc. J. Nye đã khẳng định: "Đại Hàn Dân Quốc có một tiềm năng đặc biệt về "quyền lực mềm", vì nước này có kinh nghiệm cực kỳ thành công về phát triển kinh tế, hiện đại hóa và đột phá về công nghệ, cũng như hệ thống chính trị dân chủ phát triển cao với cơ chế hoãn lại để chuyển giao quyền lực một cách hòa bình từ đảng này sang đảng khác, đảm bảo bảo vệ phổ quát các quyền và tự do của con người”.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.    이용욱 /Yong Wook Le (2010),소프트파워 효용성에 대한 시론과 한국 소프트파워 외교에의 함의- Soft Power’s Efficacy and Implications for Korean Soft Power Diplomacy, 고려대학교.

2.    https://eiec.kdi.re.kr/publish/naraView.do?fcode=00002000040000100009&cidx=13733&sel_year=2022&sel_month=05&pp=20&pg=1

3.    https://www.kocis.go.kr/press/view.do?seq=1038827&RN=5

4.    koreatimes.co.kr/www/art/2023/06/398_342391.html

5.    https://nghiencuuquocte.org/2023/03/25/han-quoc-doc-tai-hoa-rong-va-dan-chu/

 

 

 

 

 

 

 



[1] Ivanov, V. G. (2016). "Charts Power" as an instrument of political and economic influence: conceptual analysis, strategies of use and the counteraction models.

[2] Holik, G. G. (2011). Paper Tiger? Chinese Soft power in East Asia. Political Science Quarterly,126(2), 223-254

[3] Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 15/3 cho biết GDP danh nghĩa của Hàn Quốc năm 2020 ước đạt 1.624 tỷ USD, đứng thứ 10 thế giới, vượt Nga đứng thứ 11 (1.403 tỷ USD) và Brazil đứng thứ 12 (1.394 tỷ USD), Australia thứ 13 (1.333 tỷ USD), https://mof.gov.vn/webcenter/portal/vclvcstc/pages_r/l/chi-tiet-tin?dDocName=MOFUCM197442

[4] https://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=v&Seq_Code=53303

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét